Hôm nay,  

Tt Bush: Mỹ Phải Bớt Xài Dầu

01/02/200600:00:00(Xem: 5591)
- Dân Chủ: Có Kế Tốt Đẹp Hơn

- Nan Đề: 46 Triệu Dân Không Y Tế; Thâm Thủng Ngân Sách Quá Lớn

WASHINGTON -- Bị mất điểm vì thâm thủng ngân sách thê thảm và vì cuộc chiến không ai ưa, TT Bush đã tìm cách lèo lái nghị trình cho năm tuyển cử giữa kỳ hôm Thứ Ba bằng cách tuyên bố rằng Hoa Kỳ phải chấm dứt lệ thuộc vào dầu Trung Đông, và kêu gọi huấn luyện 70,000 giáo viên toán và khoa học để tăng tính cạnh tranh Hoa Kỳ.

“Nước Mỹ nghiện dầu hỏa, mà dầu thì nhập cảng từ các phần bất ổn của thế giới,” theo lời Bush sẽ nói. Giá dầu đang nhích lên 70$/thùng, làm u ám nền kinh tế và hao tốn túi tiền dân Mỹ.

Bush cũng kêu gọi tăng nghiên cứu liên bang về các năng lượng thay thế, như chất ethanol làm từ cỏ dại hay dăm mạt cưa thay cho bắp.

Và Bush sẽ thúc đẩy xây các xưởng điện nguyên tử mới, tăng dùng điện sức gió và sức nắng, và kỹ thuật than sạch.

Đó là tóm lược trước của bài Diễn Văn Tình Trạng Liên Bang mà TT Bush đọc đêm Thứ Ba trước Lưỡng Viện Quốc Hội, các chánh án Tòa Tối Cao, các viên chức quốc tế, các bộ trưởng và quan chức khác.

Thống Đốc Timothy M. Kaine của tiểu bang Virginia, được chọn để thay mặt Dân Chủ trả lời, sẽ chỉ trích Bush về món nợ quốc gia tăng quá mức, về nỗ lực tái thiết Vùnh Vịnh (Louisana) trì trệ, về cắt giảm Medicaid và các vấn đề khác.

Về Iraq, Thống Đốc Kaine sẽ nói là dân Mỹ bị trao “các thông tin sai lầm về lý do đánh chiếm Iraq và rằng lính Mỹ phải mặc các áo giáp không thích nghi.”

Kaine tiết lộ trước một phần bài phúc đáp, “Chính phủ liên bang lý ra phaỉ phục vụ dân Mỹ. Nhưng nhiệm vụ đó hỏng mất bởi quyết định sai lầm và quản trị tồi của chính phủ Bush.... Tôi muốn trình ra vài tin vui đêm nay -- có 1 cách tốt đẹp hơn.”

Còn 3 năm nữa là hết nhiệm kỳ, nhưng điểm của TT Bush đã xuống thấp -- ti lệ chấp thuận Bush chỉ ở hơn khoảng giữa 30s cho tới chưa tới giữa khoảng 40s điểm.

Đối diện với thâm thủng ngân sách năm nay có thể tới hay vượt 400 tỉ đô, Bush không còn chỗ nào dư cho các dự án mới.

Y tế là ưu tiên với cả 2 đảng, đặc biệt vì gần 46 triệu dân Mỹ thiếu bảo hiểm y tế. Dân Chủ nói là riêng năm 2005, số người không bảo hiểm tăng gần 1 triệu người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.