Hôm nay,  

Hoa Kỳ Tiên Đoán Tiến Bộ

25/08/200500:00:00(Xem: 5057)
Đàm Phán Nguyên Tử 6 Phe
Ông Christopher Hill, trưởng đoàn Hoa Kỳ, tiên đoán sẽ có khai thông tại cuộc đàm phán 6 Phe liên quan với đòi hỏi của Bắc Hàn muốn có quyền phát triển nguyên tử năng để sản xuất điện - đây là dấu hiệu hòa dịu trong lập trường của Hoa Kỳ.
Ông Hill tuyên bố "Vấn đề thực chất là phải loại bỏ tất cả các chương trình vũ khí nguyên tử".
Trước đây, Hoa Kỳ cương quyết buộc Bắc Hàn ngưng mọi chương trình nguyên tử - ông Hill nhận rằng về lý thuyết, sẽ là khó cho Bắc Hàn khôi phục chương trình nguyên tử nếu bỏ hết cac chương trình nguyên tử đối tượng của cuộc thương lượng hiện nay.

Theo lời ông Hill, đề nghị của Nam Hàn cung cấp điện cho Bắc Hàn cũng có nghĩa là Bắc Hàn không cần năng lượng nguyên tử. Hồi đầu Tháng 8, Hoa Kỳ cũng đã chuyển hướng trong cuộc thương lượng vớùi Iran, nhân nhượng cho Iran quyền khai thac năng lượng nguyên tử.
Washington hi vọng trong tuần tới có thể thỏa thuận hàng loạt nguyên tắc để Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ năng lượng và kinh tế.
Hoa Kỳ cũng đang tham khảo Nam Hàn, Nhật và Trung Quốc để thu hẹp cac bất đồng và để gặp các viên chức Bắc Hàn trước khi đàm phán 6 Phe tái tục ngày 29-8.
Tối Thứ 2, Ngọa Trưởng Condoleeza Rice và Ngoại Trưởng Nam Hàn đã hội đàm về định hướng sắp tới ở giải pháp ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.