Hôm nay,  

Iraq: Thêm 4 Lính Mỹ Chết, Saddam Dụ, Thả Sẽ Dàn Hòa...

19/08/200500:00:00(Xem: 5394)
BAGHDAD - Tin quân sự loan báo 4 chiến binh Hoa Kỳ thiệt mạng trong 1 vụ nổ bom ven đường ở Samarra, 60 dặm phía bắc Baghdad. Samarra là 1 trong hàng loạt thị trấn rơi vào tay quân nổi dậy sau khi Hoa Kỳ bàn giao chủ quyền cho người Iraq.
Quân Mỹ giành lại quyền kiểm soát Samarra trong năm qua, nhưng tình hình an ninh vẫn bất ổn.
Tại thủ đô, 1 thẩm phán và người lái xe bị du kich bắn chết.
Ở miền trung, các tay súng bắn hạ 1 cựu đại tá và con trai trong 1 vụ phục kich trong thị trấn Baqouba. 1 người con trai khac của ông cựu đại tá bị bắt cóc.
Ngoài ra, loạn quân ném lựu đạn 1 đội tuần tiễu của vệ binh ở Fallujah, 2 người chết. Fallujah mới được tái chiếm hồi Tháng 11 năm ngoái.
3 vụ đánh bom hôm trước được mô tả là nhắm đánh người Shi'ites, để châm ngòi nội chiến.
Các viên chức Iraq cho biết có truyền đơn ở Baghdad đe dọa những người Shi'ites không chịu đi khỏi thủ đô bằng thông điệp ám chỉ rằng chính quyền chuyển tiếp không thể bảo vệ họ.
Phát ngôn viên Laith Kubba của chính quyền giải thich rằng phe vận động ngầm muốn gây ra phản ứng chống lại phe Sunni, đào sâu cuộc khủng hoảng giáo phái.

Về tiến trình chính trị, đại biểu al-Mutlag của phe Sunni lạc quan tin rằng hiến pháp sẽ được hoàn tất trước ngày Thứ 2 tuần tới, cuộc thương lượng đang tiếp diễn với quyết tâm hoàn tất.
Trong khi đó, đảng Hồi Giáo Iraq, nhóm mạnh nhất của phe Sunni, ra thông cáo đả kich Uûy Ban thảo hiến là thiên kiến và thiếu khả năng. Theo thông cáo này, các bất đồng vẫn là những vấn đề gây bế tắc trong tuần qua.
Phe Sunni muốn hiến pháp mới xác định các căn tính Arap và Hồi Giáo và công nhận đạo Hồi là nguồn gốc của luật pháp.
Mặt khác, luật sư của Thủ Tướng chế độ cũ Tariq Aziz, thông báo rằng ông Aziz có thể sắp được thả vì tiến trình pháp lý không có gì để truy tố ông, cũng như những người khác bị tạm giam.

LUẬT SƯ CUẢ CON GÁI SADDAM BẮN TIẾNG ĐỀ NGHỊ THƯƠNG LƯỢNG
Ông Abdel aq al-Ani là luật sư đại diện cho trưởng nữ của lãnh tụ Saddam Hussein, đang phối hợp làm việc với luật sư mới của ông Saddam.
Trả lời phỏng vấn từ Baghdad, ông al-Ani cho biết nếu Hoa Kỳ cảm thấy cần thương lượng với những phần tử trung thành của ông Saddam, hãy nói chuyện để trả tự do ông Saddam và để đạt tới 1 dàn xếp về chính trị.
Ông al-Ani báo tin rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu điều ấy xẩy ra. Theo lời ông, những việc có liên quan với ông Saddam Hussein diễn ra trong vòng bí mật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.