Hôm nay,  

Đa Số Âu Châu Bầu Kerry; Bush Thua, Blair Sẽ Bi Đát

30/07/200400:00:00(Xem: 4519)
LONDON - Thắng lợi của nghị sĩ John Kerry trong cuộc bầu cử TT tháng 11 sẽ làm cho Thủ Tướng Tony Blair có vẻ bị cô lập trên chính trường quốc tế như là 1 trong 3 nước đồng minh sau cùng trong chiến cuộc Iraq.
Các nhà phân tich nghĩ rằng triển vọng ấy cũng là bất lợi cho tham vọng của ông Thủ Tướng Anh muốn làm cầu nối giữa bờ Đại Tây Dương, góp phần phát triển cac quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Aâu.
Thủ Tướng Blair lãnh đạo chính quyền của đảng Lao Động trung tả đối diện cuộc bầu cử Tháng 5-2005, đã mất 1 đồng minh chiến tranh và người bạn quý khi chính phủ Jose Maria Aznar ở Tây Ban Nha mất quyền sau cuộc bầu cử Tháng 3.
Giảng sư khoa chính trị Eric Shaw của trường đại học Stirling nói "Thắng lợi của nghị sĩ Kerry sẽ là thiệt hại cho ông Blair".
Tình hình thực tế cũng đang biến chuyển ở các đồng minh: Ba Lan đã thay Thủ Tướng hồi Tháng 5, và Thủ Tướng Howard Dean của Australia sắp đối diện 1 cuộc tranh cử gay go trong vài tháng tới.
Các nhà phân tich lấy làm lạ về việc các tiếp xuc hậu trường giữa đảng Lao Động Anh và đảng Dân Chủ Mỹ là rất ít - về nguyên tắc, họ cùng chiến tuyến.
Người ta còn nhớ TT Clinton sau khi thắng cử nhiệm kỳ 2 đã lên tiếng ủng hộ ông Blair trước khi ông này thắng cử năm 1997.

Thủ Tướng Blair chưa gặp nghị sĩ Kerry khi ông Kerry công bố quyết định tranh cử TT. Một số đảng viên Lao Động vẫn còn giận về cac quan hệ quá thân tình giữa ông Blair và ông Bush đã đến đại hội đảng Boston với tư cách độc lập, trong khi Ngoại Trưởng Jack Straw cảnh báo cac viên chức thận trọng, chớ đả kich phe Bush.
Theo 1 dân biểu Lao Động, có sự quan tâm tái lập cac liên lạc, nhưng không xẩy ra nhiều ở cấp cao.
Giáo sư John Kent, giảng môn quan hệ quốc tế tại trường kinh tế London, cho rằng cac vết thương vì các bất đồng về chiến cuộc Iraq và những tranh cãi tại cac hội nghị thượng đỉnh Liên Aâu mới đây, ông Blair không còn bao nhiêu vốn liếng chính trị để chào mời ông Kerry.
Giảng sư Reic lại nghĩ rằng khi nghị sĩ Kerry thắng, cac giận dữ trong đảng Lao Động về sự ủng hộ TT Bush của Thủ Tướng Blair biến mất, tình thế của ông Blair sẽ được cải thiện.
Các chủ trương của nghị sĩ Kerry là mơ hồ, nhưng giới phân tich dự kiến cac quan điểm của ông Kerry về các vấn đề toàn cầu, gồm mậu dịch và bảo vệ môi trường là hợp theo cách tự nhiên với các ý tưởng của ông Blair.
Trong khi đó, đài RFI từ Paris sáng thứ năm cho biết đa số chính giới Pháp và Âu Châu tuy giữ thái độ không can thiệp, nhưng vẫn lộ ý mong muốn Kerry thắng cử, vì họ không hài lòng chính sách “đơn phương, bất kể LHQ” của TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.