Hôm nay,  

Imf Nhận Lỗi Đã Góp Phần Làm Hỏng Kinh Tế Argentina

31/07/200400:00:00(Xem: 4456)
WASHINGTON - Cuộc kiểm toán nội bộ của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kết luận rằng cơ quan này đã không kiểm soát cac chi tiêu của Argentina gây ra khủng hoảng kinh tế tài chính từ năm 1991 đến 2001.
Nhà cầm quyền Argentina đã chụp lấy tài liệu này để đòi IMF mềm dẻo hơn, nhưng cac viên chức IMF cả quyết rằng đường lối khắt khe của IMF đối với Argentina là chính đáng.
Trong 10 năm khủng hoảng, chính quyền Argentine cho tư doanh hóa mọi ngành, từ đường sắt cho đến dịch vụ an sinh xã hội và tiếp đón các nhà đầu tư ngoại quốc.
IMF tài trợ nhiều tỉ MK trong 10 năm ấy để duy trì tỉ giá tiền peso so với đô-la Mỹ.

Năm 2002, tăng trưởng kinh tế của Argentina giảm sút 10.9% và nửa dân số sống nghèo khó. Phuc trình kiểm toán của IMF quy trach nhiệm cả IMF và chính quyền Argentina và kết luận rằng IMF hậu thuẫn cac chính sach yếu kém của Argentina quá lâu.
Đầu năm 2000, IMF nâng quỹ tài trợ cứu nguy Argentina lên tới 22 tỉ và dòi hỏi cải tổ sâu rộng - kế hoạch ấy có thể thành công, nhưng chính quyền Argentina không làm được vì tình hình chống đối chính trị trong nội bộ là khủng khiếp.
Chuyên gia tài chính Isabelle Mateos y Lago, 1 trong cac tac giả của bản phuc trình về kiểm toán, tuyên bố "9 tỉ MK được IMF giải ngân giữa Tháng 5 và Tháng 12-2001 đáng lý đã có thể được xử dụng có hiệu quả hơn như hạn chế quy mô của sự phá giá tiền bản địa. IMF đã hoãn giải ngân 735 triệu MK trong 1 dự án cho vay trong luc 2 bên tranh cãi về tiến bộ của các cải tổ. “

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.