Hôm nay,  

Pháp Mỹ Hợp Tác Mật Bắt Giữ Trùm Al Qaida Âu Châu

05/07/200500:00:00(Xem: 5024)
Theo bài viết của ký giả Dana Priest của tờ Post trong số ra ngày Chủ Nhật, một trong vài thủ lãnh cao cấp nhất còn lại của al Qaida tại Âu châu đã bị bắt giam, nhờ hợp tác an ninh Pháp-Mỹ.
Theo bài báo, ngay từ năm 2002, tình báo CIA đã cùng Tổng nha An ninh Đối ngoại (DGSE) của Pháp lập ra một căn cứ tuyệt mật truy lùng khủng bố, gọi là "Alliance Base", tại thủ đô Paris. Hoa Kỳ tài trợ phần lớn ngân sách hoạt động dù Pháp là nước đề xướng việc kết hợp hoạt động truy lùng, ngay sau vụ khủng bố 11 tháng 9, 2001.
Một thành tích được tờ Post nêu ra như chứng cớ là việc một người Đức cải đạo theo Hồi giáo đã bị an ninh Pháp bắt giữ hồi tháng 7 2003, khi chuyến bay của y từ Saudi Arabia về Đức ngưng cánh tại Paris.
Tham gia vào việc bắt giữ dưới chân cầu thang máy bay có cả nhân viên CIA. Nhân vật tên là Christian Ganczarski này được đánh giá là một trong vài thủ lãnh cao cấp nhất còn lại của al Qaida tại Âu châu. Sau khi bị bắt, y đã bị nhốt trong một nhà giam bí mật và hiện vẫn còn ở tại đấy. Ganczanski bị coi là đang chuẩn bị một nghiệp vụ khủng bố thì bị Saudi Arabia trục xuất về Đức khi chiếu khán hết hạn. Vụ Ganczarski này chỉ là một trong 12 mẻ lưới đáng kể của cơ quan trên.

Không giới chức tình báo Pháp hay Mỹ nào đã xác nhận hay phủ nhận tin trên của tờ Post, tuy nhiên, người ta được biết rằng dự án hợp tác này có mục đích khá tập trung, là diệt trừ mạng lưới al Qaida.
Danh xưng của căn cứ mật Alliance Base cũng phản ảnh điều ấy: nghĩa của al Qaida là "Căn cứ". Chỉ huy căn cứ của liên minh Pháp-Mỹ là một vị tướng Pháp, từng là trưởng lưới DGSE tại Washington. Ngoài ra, có bốn quốc gia khác cũng tham gia vào dự án này là Anh, Gia Nã Đại, Đức và Úc Đại Lợi.
Một chi tiết đáng chú ý khác là, ngược với tâm lý thông thường của người Mỹ, ngôn ngữ chính thức được sử dụng là tiếng Pháp và tình báo CIA không đòi chỉ huy mọi việc theo như truyền thống của họ. Một nguồn tin khác cho biết là trong mấy năm qua, Pháp đã bắt được khoảng 60 tên khủng bố, nhờ sự tiếp sức của CIA.
Một trùm tình báo đã về hưu sau 32 năm hoạt động là John McLaughlin - Quyền giám đốc CIA sau khi George Tenet từ chức năm ngoái - đã có một nhận xét bất ngờ, là mối quan hệ giữa CIA với cơ quan tương nhiệm của Pháp hiện là một mối quan hệ tốt đẹp nhất thế giới, dù trong nhiều lãnh vực khác, Pháp Mỹ vẫn không ngừng gấu ó nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.