Hôm nay,  

Bà Rice: Trung Đông Dân Chủ Sẽ Giúp Hòa Bình Bền Vững

21/06/200500:00:00(Xem: 5014)
AMMAN - Kết thúc 2 ngày công du Trung Đông, đến Jerusalem và Ramallah, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tỏ ý lạc quan về tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine - đến vùng này vào sáng sớm Thứ 7, tiến sĩ Condoleeza Rice đã có những cuộc tham khảo chớp nhoáng với các nhà lãnh đạo 2 bên - bà hô hào cac viên chức 2 bên thỏa thuận cac chi tiết cụ thể để thực hiện cuộc giải kết của Israel ở Gaza và 1 phần Tây Ngạn, và nhấn mạnh rằng thời gian không còn nhiều.
Bà Rice cho biết 2 bên đã thỏa thuận triệt hạ nhà cửa ở cac khu định cư di tản như là 1 phần trong kế hoạch triệt thoái của Israel.
Các viên chức Israel đã thảo luận nhưng chưa hoạch định kế hoạch có thể cân bằng cac quan ngại về an ninh của Israel với các đòi hỏi của Palestine muốn dễ dàng đi lại khắp Gaza.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đánh giá kế hoạch giải kết là biện pháp củng cố niềm tin cậy lẫn nhau.
Tại thủ đô vương quốc Jordan, hôm Thứ Hai bà Rice gặp Ngoại Trưởng Farouk Kasrawi trước khi họp báo tuyên bố ủng hộ cac cải tổ tại Jordan.
Trả lời câu hỏi về tình hình Iraq, bà Rice nói hỗn loạn và sợ hãi là mục đích của quân nổi dậy. Bà Rice hội kiến quốc vương Abdullah trước khi đi Ai Cập.
Mặt khac, trong 1 chương trình truyền hình của hệ thống Fox News, bà Rice kêu gọi Bắc Hàn trở lại cuộc đàm phán 6 Phe, thay vì tiếp tục tìm lý do để không đối thoại. Theo Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Bắc Hàn muốn tránh cuộc đối đầu không thể tránh với cac nước tin rằng Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử - bà Rice nói rõ "Khi nào họ định ngày họp, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe".

KÊU GỌI AI CẬP DẪN ĐẦU DÂN CHỦ HÓA TRUNG ĐÔNG
CAIRO - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice hôm Thứ Hai nói chuyện tại trường đại học American của thủ đô Ai Cập - bà hô hào nhân dân Ai Cập dẫn đầu các chuyển hóa dân chủ vùng Trung Đông và bắt đầu tiến mạnh kể từ cuộc bầu cử Tháng 9 sắp tới.
Trong tháng qua, cử tri Ai Cập đã được trưng cầu dân ý về tu chính án lần đầu tiên cho phép nhiều ứng cử viên tranh ghế TT.
Sau 2 ngày thăm Jerusalem và Ramallah, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tỏ ý lạc quan về tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine - tiến sĩ Condoleeza Rice đã có những cuộc tham khảo chớp nhoáng với các nhà lãnh đạo 2 bên - bà hô hào 2 bên thỏa thuận cac chi tiết cụ thể để thực hiện cuộc giải kết của Israel ở Gaza và 1 phần Tây Ngạn, và nhấn mạnh rằng thời gian không còn nhiều.
Bà Rice cho biết 2 bên đã thỏa thuận triệt hạ nhà cửa ở cac khu định cư di tản như là 1 phần trong kế hoạch triệt thoái của Israel.
Tại thủ đô vương quốc Jordan, hôm Thứ Hai bà Rice gặp Ngoại Trưởng Farouk Kasrawi trước khi họp báo tuyên bố ủng hộ cac cải tổ tại Jordan.
Trả lời câu hỏi về tình hình Iraq, bà Rice nói hỗn loạn và sợ hãi là mục đích của quân nổi dậy. Mặt khác, trong 1 chương trình truyền hình của hệ thống Fox News, bà Rice kêu gọi Bắc Hàn trở lại cuộc đàm phán 6 Phe, thay vì tiếp tục tìm lý do để không đối thoại - bà Rice nói rõ "Khi nào họ định ngày họp, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.