Hôm nay,  

Giá Nhà Mỹ Tăng Quá Cỡ: Mang Cả Điều Lợi, Bất Lợi...

19/06/200500:00:00(Xem: 5124)
(USA TODAY) - Giá trị nhà tăng cao đã làm cho nhiều chủ nhà trở nên giàu có, nhưng cũng tạo nên gánh nặng về tài chánh cho nhiều người phải cố gắng tối đa để mua một căn nhà.
Theo một cuộc nghiên cứu về địa ốc ở trường đại học Harvard, khoảng 1/8 các hộ dân ở Hoa Kỳ phải bỏ ra gần phân nữa thu nhập của họ để trả các chi phí tiền nhà. 1/3 phải bỏ ra 1/3 thu nhập của họ cho tiền nhà.
Vào năm ngoái, giá một căn nhà riêng trung bình trên toàn nước Mỹ là$184,000, tăng 7.7%.
Bản nghiên cứu cho biết "hiện nay việc mua nổi một căn nhà là một vấn đề khó khăn kinh niên."
Theo bản nghiên cứu, việc tăng giá nhà nhanh chóng sẽ có cả cơ may lẫn nguy cơ.
Bản nghiên cứu này cho rằng giá nhà có thể tiếp tục tăng trong năm 2005 vì các yếu tố như tiền lời thấp, số nhà bán ra ở các khu đô thị ít ỏi, nhu cầu ngày càng tăng của dân di cư, dân thiểu số, và số người giàu có tăng …
Với các yếu tố này, thị trường địa ốc có thể tiếp tục phát triển tốt đẹp trong vòng 10 năm tới.
Tuy nhiên, có một số dấu hiệu các chủ nhà có thể tự làm hại mình:

· Các loại phân lời thấp: Để trả tiền nợ nhà mỗi tháng thấp hơn, một số chủ nhà mượn các loại nợ như "interest-only" (chỉ trả tiền lời) và "adjustable-rate" (trả phân lời thấp trong vài năm đầu, sau đó đi theo phân lời nhất định vào cuối chương trình). Những chương trình này có thể làm hại chủ nhà nếu như kinh tế xuống thấp hay phân lời tăng cao.
· Tiền nhà chiếm phần quá lớn trong tiền thu nhập.
· Mua nhà với số tiền đặt cọc (down payment) ít ỏi đang rất thịnh hành: trong năm 1990, chỉ có 3% người mua nhà đặt cọc 5% hay ít hơn; hiện nay có đến 17%.
· Số người mua nhà để đầu tư đang tăng: từ 1998 đến 2003, số người mua nhà đầu tư tăng từ 7% lên đến 11%.
· Phải di chuyển một đoạn đường xa đến nơi làm việc: để mua được các căn nhà rẻ hơn, số người phải lái xe 1 giờ hay hơn đến nơi làm việc tăng lên 3.1 triệu trong thập niên 1990.
Nói chung, thị trường địa ốc hiện nay có lợi cho những người đã làm chủ nhà. Nhưng đối với những người chưa có nhà, càng ngày cơ hội mua nhà của họ càng thấp, hoặc là họ phải mua nhà bằng những cách không bình thường vừa được đề cập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.