Hôm nay,  

Nữ Ký Giả Pháp Bị Bắt Cóc Ở Iraq Đã Được Thả

13/06/200500:00:00(Xem: 5338)
PARIS - Nhà báo Florence Aubenas và phụ tá người Iraq đã được trả tự do và sức khỏe tốt sau gần 5 tháng bị cầm giữ ở Iraq. Phóng viên kỳ cựu của tờ báo thiên tả Libération đang trên đường về Pháp, dự kiến tới phi trường vùng Paris vào chiều chủ nhật - em gái Sylvie nói với đài phát thanh France-Info "Chúng tôi mừng điên lên được".
ĐS Bernard Bajolet tại Baghdad thông báo rằng nữ ký giả Aubenas và phụ tá al-Saadi người bản xứ đã được phóng thich trong ngày chủ nhật, sứckhỏe tốt và tinh thần vững.
Ông Bajolet không tiết lộ phe nào cầm giữ nhà báo và đã trao trả cho nhà chức trach Pháp theo cach nào, nhưng xac nhận rằng không có sự chuộc tiền. Ông ĐS kể lại rằng câu nói đầu tiên của Aubenas là "mừng năm mới" vì lần gặp trước tại tư dinh của ông là dịp giáng sinh năm 2004, và Aubenas chỉ ốm đi đôi chút.

TT Chirac đã lên đài truyền hình cảm ơn cac nỗ lực vận động khó khăn và nguy hiểm của các viên chức Pháp - ông tuyên bố "Sau 157 ngày mất tự do và toàn thể dân chúng trong nước chia sẻ, họ sắp trở về với gia đình và những người thân yêu - tôi muốn thông báo cho họ biết sự vui mừng của chúng ta".
Phi trường Baghdad đóng cửa 2 ngày vì bão cát, nhưng nhà chức trach đã dành ngoại lệ cho phi cơ chở Aubenas cất cánh. Phụ tá al-Saadi trở về nhà ở khu đông nam Baghdad.
Nhóm loạn quân tự xưng Maadh Bin Jabal trả tự do 3 phóng viên Romania hôm 22-5.
Phóng viên Ovidiu Ohanesian kể lại rằng họ bị giam gần bên Aubenas. Nữ phóng viên Aubenas bị bắt cóc vài tuần sau ngày 2 nhà báo Pháp Christian Chesnot và Georges Malbrunot được thả ngày 21-12 sau 4 tháng bị cầm giữ. Trên đài truyền hình LCI, chủ biên Antoine de Gaudemar của báo Libération công nhận rằng nữ phóng viên Florence Aubenas không bị ngược đãi hay sách nhiễu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.