Hôm nay,  

Cả Chục Ngàn Dân Biểu Tình; Tt Bolivia Cam Kết Từ Chức

08/06/200500:00:00(Xem: 4810)
LA PAZ - Trong lời tuyên bố trên đài truyền hình tối Thứ 3, TT Carlo Mesa hứa từ chức, ít giờ sau khi cảnh sát chống bạo động dùng hơi tay giải tán đám biểu tình mưu toan bao vây Dinh chính phủ.
Các phụ tá báo hiệu rằng ông Mesa dự định ra đi nhanh chóng để cho QH tìm người thay thế lãnh đạo đất nước thoát khỏi khủng hoảng chính trị - nhưng, trước hết các nhà lập pháp phải chính thức chấp nhận đơn từ chức.
Ông Mesa cho biết ông sẽ tiếp tục là TT cho tới khi QH ra quyết định về tương lai đất nước.
Sáng Thứ Hai, hàng chục ngàn người gồm thổ dân, thợ mỏ và thành viên nghiệp đoàn tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất từ nhiều tuần lễ - trên 500 người bị hơi cay đẩy lui, nhưng 22 người bị bắt.
Cuộc biểu tình đánh dấu tuần lễ thứ tư của bất ổn trong đó người biểu tình đã dựng chướng ngại vật chận đường, bao vây thủ đô, gây ra khan hiếm thực phẩm và xăng dầu tại quốc gia vùng núi Andes nghèo khó 9 triệu dân.

Các chống đối gia tăng đều tiếp theo quyết định của QH trong tháng qua tăng thuế với cac công ty dầu ngoại quốc đến phát triển tài nguyên hơi đốt của Bolivia trữ lượng lớn thứ nhì Nam Mỹ sau Venezuela.
QH hi vọng xoa dịu sự chống đối toàn cầu hóa, nhưng biện pháp tăng thuế đã làm phát sinh yêu sách quốc hữu hóa kỹ nghệ dầu trong khi hiến pháp mới tăng quyền cho thổ dân, đại diện khoảng nửa dân số.
Ông Mesa là sử gia không có hậu thuẫn chính trị thắng cử TT hồi Tháng 10-2003 thay thế TT Gonzalo Sanchez de Lozada từ chức sau cac cuộc xuống đuờng phản đối kế hoạch xuất cảng hơi đốt, để lại 56 người chết.
Chủ tịch Thượng Viện Hormando Vaca Diez, nhân vật luật định thay thế TT, cho hay ông Mesa sẽ ở lại đến khi QH quyết định tiến trình chuyển tiếp - ông Diez đang tham khảo cac đảng phái để triệu tập 1 phiên họp khẩn cấp của QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.