Hôm nay,  

Bush: Ân Xá Quốc Tế Báo Cáo ‘phi Lý’ Về Trại Tù Khủng Bố

01/06/200500:00:00(Xem: 4998)
WASHINGTON -- TT Bush hôm Thứ Ba đã bác bỏ, gọi một bản phúc trình của Hội Ân Xá Quốc Tế là ‘phi lý” vì trong đó mô tả trại tù ở Guantanamo Bay như quần đảo ngục tù và nói là Mỹ chịu trách nhiệm đối với đợt tăng vọt vi phạm nhân quyền khắp thế giới.
TT Bush nói trong buổi họp báo ở Bạch Ốc, “Tôi có biết về bản phúc trình Ân Xá Quốc Tế, và nó là phi lý lắm, nó là 1 cáo buộc phi lý. Mỹ là 1 nước đang phát huy tự do khắp toàn cầu đó.”
Hội Ân Xá Quốc Tế có vẻ như dựa một số cáo buộc vào lời tố giác của tù nhân, “những người căm thù Hoa Kỳ, những người được huấn luyện để trong vài trường hợp để phá hoại, có nghĩa không phải để nói sự thật,” theo lời Bush nói.

William Schulz, giám đốc Ân Xá Quốc Tế, trả đũa trong 1 bản văn trong ngày, “Cái điều ‘phi lý’ chính là nỗ lực của TT Bush bác bỏ các chính sách cố ý của chính phủ ông ta. Cái ‘phi lý’ và đáng phẫn nỗ chính là thất bại của chính phủ Bush không chịu để điều tra độc lập toàn bộ.”
Mặt khác, PTT Dick Cheney cũng đã phản bác phúc trình của Amnesty International tố cáo các xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng ở trại giam Guantanmo tập trung hơn 500 tù tình nghi khủng bố.
Trả lời phỏng vấn của Larry King trên hệ thống truyền hình CNN, ông Cheney cũng bac bỏ sự so sánh nhà tù Guantanamo với trại tập trung của Liên Xô.
PTT Cheney tuyên bố "Sự thật là Hoa Kỳ đã làm nhiều việc để thuc đẩy sự tiến bước của chính nghĩa tự do - về ám chỉ của Amnesty International rằng Hoa Kỳ xâm phạm nhân quyền, tôi không coi là nghiêm trang".
Theo giám đốc Amnesty, PTT Cheney không tra cứu các quy định của công ước Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.