Hôm nay,  

Mỹ Tính Chia Iraq Thành: Liên Bang Có 6 Tiểu Bang

29/05/200500:00:00(Xem: 4782)
Một cách âm thầm dường như ý của Mỹ là muốn phân chia nước Iraq ra thành một số vùng tự trị như chánh quyền tiểu bang vậy.
Hội Đồng Đối Ngoại của Mỹ, theo báo World Tribune, là cơ quan thường hay phản ảnh đường lối ngoại giao của Bộ ngoại Giao Mỹ, gần đây có khuyến cáo Nộ này vận động Iraq chia Iraq ra thành 6 vùng vận hành như tự trị tiểu bang năm trong liên bang Iraq.
Bộ tham mưu cận của TT Bush đã thảo luận sâu sắc vì việc triệt thoái quân đội Mỹ vào nam 2007 tói đây. Một vấn đề lớn được viên chức của Hội Đồng đặt ra là nếu không có một chánh quyền trung ương Iraq ở thủ đô Baghdad đủ mạnh qua các định chế và luật pháp thì quyền hành sẽ về tay những khối sắc tộc, chớ không nằm trong tay nhà cầm quyền do dân bầu.

Nên Ô Phillips, cựu cố vấn cho chánh phủ Mỹ đề nghị lập ra hai hay ba tiểu bang do người Shiites thống lãnh. Còn những tiểu bang khác do người Sunni thống lãnh. Còn Baghdad trở thành một tiểu bang rời ra.
Được biết lâu nay chánh quyền của TT Bush tỏ ra không vui với nhiều thất bại của chánh quyền Iraq do Thủ Tướng Jafaari lãnh đạo. Nhiều cuộc đánh bom tự sát xảy ra và trong nội bộ chánh quyền cũng có nhiều chia rẽ v lý do sắc tộc hay tôn giáo. Theo Tướng George Casey, tự lịnh yểm trợ ở Iraq, ý thức về quyền năng lãnh đạo rất quan trọng. Còn nỗ lực kết hợp của Mỹ đối với người Kurds và hai giáo phái lớn mà Mỹ đã đeo đuổi từ lâu, kết quả không lạc quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.