Hôm nay,  

Mỹ Liên Tục Bố Ráp Du Kích; Dân Mỹ Bi Quan Hơn Về Iraq

28/05/200500:00:00(Xem: 5288)
BAGHDAD - Tại thị trấn Haditha ở hướng tây bắc Baghdad, trên 1000 quân Mỹ đang càn quét loạn quân. 11 du kich và 1 TQLC tử thương kể từ hôm Thứ Tư. Một số loạn quân ở Haditha là những phần tử trung thành của Zarqawi.
Quân Mỹ phải trở lại Haditha chưa đầy 2 tháng sau khi họ nghĩ là đã tảo thanh hết du kích ở đây. Nhưng loạn quân đã ám sát cảnh sát trưởng và đánh tan đơn vị cảnh sát này cách nay 1 tháng, làm cho Haditah không còn ai giữ an ninh.
Một quả phóng lựu đã giết 1 lính TQLC tại Haditha hôm Thứ Năm, theo tin quân đội Mỹ hôm Thứ sáu. Mọät TQLC khác đã chết trong ngày đầu chiến dịch hôm Thứ Tư.

AL-ZARQAWI TRỞ LẠI IRAQ"
Một trang web đã loan tin rằng Abu Musab al-Zarqawi đã khỏe mạnh trở lại và trở lại lãnh đạo loạn quân ở Iraq sau khi bị thương.
Tin hôm Thứ Năm cho biết chính Bộ Trưởng Quốc Phòng Iraq nói là al-Zarqawi đang bị thương, nhưng không rõ nặng nhẹ, trong khi 1 cố vấn chính phủ Iraq nói ông tin 100% là Zarqawi đã chết.
Không có nguồn tin độc lập nào khác để kiểm chứng.
THĂM DÒ BI QUAN
Nhiều người thành niên ở Mỹ tin là nỗ lực liên quân ở Iraq đang thực hiện kém hiệu qũa, theo thăm dò của CBS News.
Có 57% người trả lời tin là mọi chuyện tệ hại cho Mỹ trong việc ổn định Iraq, tăng 10% kể từ tháng 2.
Trong luc chính quyền Baghdad loan báo 1 cuộc tảo thanh quy mô ở thủ đô, 2 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng khi trực thăng của họ bị bắn rơi ở miền trung Iraq.


Nhà chức trach Hoa Kỳ đang điều tra về trường hợp chiếc trực thăng 2 chỗ ngồi OH-58 Kiowa rơi gần Buhriz, căn cứ địa cũ của Saddam Hussein 35 dặm phía bắc Baghdad.
Chiếc trực thăng quan sát có vũ trang đang yểm trợ cac cuộc tác chiến tại Buhriz thuộc quyền chỉ huy của sư đoàn 42 bộ binh đắt căn cứ tại Tikrit. Chiếc trực thăng này trúng đạn súng nhỏ.
Lực lượng Iraq trên 40,000 vệ binh và cảnh sát có yểm trợ của Hoa Kỳ sẵn sàng phô trương sức mạnh lần đầu tiên kể từ ngày chế độ Saddam sụp đổ trong nỗ lực hạn chế hoạt động của quân nổi dậy sau ngày thành phần chính phủ chuyển tiếp được công bố, gây thiệt mạng trên 650 người.
Cac Bộ Trưởng nội vụ và quốc phòng thông báo rằng lực lượng Iraq sẽ lập hàng trăm trạm kiểm soát, khám nhà và xe cộ trong khuôn khổ chiến dịch "Tia Sét".
Các hoạt động của quân nổi dậy trong ngày hôm Thứ Năm gây thiệt mạng ít nhất 15 nguời, gồm 5 người chết trong vụ nổ bom xe gần 1 đội cảnh sát tuần tiễu ở Baghdad. Nhà chức trach Iraq không cho biết chiến dịch Tia Sét kéo dài bao lâu.
Theo tin quân sự Hoa Kỳ, cac lực lượng an ninh của Bộ nội vụ Iraq có trên 89,000 người (có thể gồm 1 số phần tử đào ngũ) trong khi Bộ quốc phòng Iraq có khoảng 75,800 quân.
Thủ đô Baghdad sẽ được tổ chức thành 2 phân khu, tây ngạn và đông ngạn sông Tigris.
Tây Ngạn chia thành 15 phân chi khu và Đông ngạn gồm 7 phân chi khu - cac lực lượng an ninh hoạt động 24 giờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.