Hôm nay,  

Hội Y Sĩ Msf Bị Khủng Bố, Phải Rút Khỏi A Phú Hãn

29/07/200400:00:00(Xem: 4752)
KABUL - Nản lòng vì cuộc điều tra không kết quả trong vụ 5 nhân viên bị hại, và lo sợ cac vụ tấn công mới, tổ chức thiện nguyện "Y Sĩ Không Biên Giới" (MSF) hôm thứ tư thông báo rút ra khỏi Afghanistan.
Đây là thí dụ chưa từng có về tình hình an ninh bất trắc làm tê liệt cac hoạt động nhân đạo và tái thiết tại Afghanistan. MSF đã đình chỉ hầu hết hoạt động sau vụ thảm sát Tháng 6 và triệu hồi tất cả nhân viên ngoại quốc về thủ đô Kabul.
MSF cho biết sẽ giải thich lý do ra đi sau, nhưng kể ra 3 yếu tố là : cac hiểm nguy tại chỗ, bất bình về cuộc điều tra vụ thảm sát nhân viên MSF, và điều gọi là lạm dụng viện trợ nhân đạo vào cac mục tiêu chính trị và quân sự của Hoa Kỳ.
NATO và Hoa Kỳ có 5, 6 đoàn bình định tái thiết tỉnh (PRT) ở khắp nước, trong đó binh sĩ thay thế nhân viên dân chính trong cac việc chăm sóc sức khỏe, đào giếng và giúp đỡ dân chúng.

Cac tổ chức cứu trợ sợ rằng cach hành động ấy có thể xóa mờ ranh giới giữa công tac cứu trợ và cac nỗ lực thuyết phục cac cộng đồng cung cấp tin tình báo về du kich .
Trong vụ thảm sát ngày 2-6, hai tay súng cưỡi xe gắn máy chận xe có dấu hiệu MSF trên 1 đoạn đường nông thôn, giết 3 người Aâu và 2 người Afghanistan.
Tất cả 13 người tình nghi bị bắt đã được trả tự do - cảnh sát trưởng địa phương nói sẽ làm hết sức để tìm thủ phạm. Về cac phỏng đoán rằng cac dự án cứu trợ đe dọa sinh mạng thường dân, phát ngôn viên Hoa Kỳ thiếu tá Jon Siepmann tuyên bố "Chúng tôi không làm ai bị nguy hiểm - chúng tôi không làm gì ngoài sự giúp đỡ" - ông cho biết cac đoàn cứu trợ làm việc hữu hiệu ở cac khu vực có lực lượng Mỹ hoạt động. MSF đã hoạt động 14 năm ở Afghanistan.
Du kich Taleban bị quy trach nhiệm cac trận tấn công đã giết trên 30 nhân viên cứu trợ kể từ Tháng 3-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.