Hôm nay,  

Lhq Báo Động: Iran Gỡ Niêm, Lại Ly Tâm Lò Nguyên Tử

29/07/200400:00:00(Xem: 4797)
VIENNA - Các nhà ngoại giao tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), bản doanh Vienna, hôm thứ tư cho biết Iran đã lại xây dựng hệ thống ống ly tâm có thể dùng sản xuất vật liệu làm bom nguyên tử, phá niêm của IAEA, tỏ ra là bất chấp cac nỗ lực của quốc tế theo dõi cac chương trình nguyên tử tại Iran.
Iran chưa bắt đầu tinh chế uranium, nhưng sự tái tục hoạt động xây dựng hệ thống ly tâm chắc là sẽ khiến cac nước Aâu Châu thảo luận 1 nghị quyết, tiến đến gần hơn lập trường của Hoa Kỳ.
Washington tố cáo Tehran tìm kiếm vũ khí nguyên tử và muốn HĐ Bảo An xem xét vấn đề - Iran tiếp tục chối cãi và cả quyết rằng cac hệ thống ly tâm chỉ phục vụ mục tiêu sản xuất điện.
Năm ngoái, dưới áp lực quốc tế, qua thương lượng với Anh, Pháp và Đức, Iran đã đồng ý ngưng tinh chế uranium và ngưng xây dựng cac hệ thống ly tâm.

Các nhà ngoại giao ẩn danh cho biết Tehran đã phá niêm ở cac thiết bị ly tâm và đã lắp ráp lại - nhưng cac vị này cho biết trường hợp Iran và Bắc Hàn khác nhau.
Niêm đặt trên cac thiết bị của Iran không phải là đòi hỏi pháp lý - Iran có thông báo IAEA quyết định phá niêm, và Iran tiếp tục giữ lời hứa không tái tục hoạt động tinh chế uranium.
Dù vậy, biến chuyển kể trên phản ảnh thái độ bất chấp của Tehran. 1 nhà ngoại giao Aâu Châu nói "Người Iran đang đẩy tam-cường Aâu Châu về phe Mỹ".
HĐ Bảo An sẽ chỉ có thể can thiệp khi có yêu cầu của HĐ Thống Đốc IAEA - cơ quan này sẽ họp khóa thường lệ vào ngày 13-9.
Tin mới nhất cho biết tam cường Aâu Châu muốn nói chuyện với cac viên chức Iran trong ngày Thứ Năm ở thủ đô Pháp - lần này ở cấp cao hơn cac lần đàm phán trong vài tháng qua.
Các nhà ngoại giao không tiết lộ cac chi tiết, cũng chưa biết sẽ có thông báo gì sau cuộc họp hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.