Hôm nay,  

Xài 4.5 Tỉ Đô, Gắn Máy Dò Bom Bị Chê Dở, Phải Mua Máy Khác

09/05/200500:00:00(Xem: 5346)
WASHINGTON D.C. -Mới xài 4.5 tỉ đô la xong cho máy móc an ninh cửa khẩu, Mỹ lại quyết định phải bỏ hết để thay bằng các máy tối tân hơn, chỉ vì nhiều máy mới gắn đó lại “kém hiệu qủa.”
Sau khi đã chi ra 4 tỉ rưỡi MK về các dụng cụ kiểm soát an ninh để quanh cát các hải cảng, phi trường, biên giới, không trung và bưu phẩm, chính phủ liên bang lạị đang chuẩn bị thay thế hay sửa đổi nhiều phần ở cac hệ thống phòng chống khủng bố sau khi kết luận rằng nhiều phương tiện dùng phát giác súng, chất nổ, vũ khí nguyên tử và vũ khí sinh học tỏ ra không hiệu quả, thiếu tin cậy, và rât tốn kém.
Trong nỗ lực thiết lập lá chắn bảo vệ nước Mỹ, Bộ nội an dự định chi ra hàng tỉ nữa. Sau biến cố 11-9, tuy rằng đã có những thay đổi vận dụng kỹ thuật mới, một số máy móc đang sử dụng không đem lại sự cải thiện an ninh hoặc là quá ít , theo cuộc xem xét hồ sơ tài liệu và phỏng vấn cac viên chức cũng như chuyên gia bên ngoài.
Ông Randell Larsen, cựu đại tá không quân, cựu cố vấn về khoa học của Bạch Oác, nói : chúng ta đã mua nhiều thứ không hiệu quả.
Cac viên chức Bộ nội an nhận rằng vì nhu cầu tăng tốc độ cải tiến cac biện pháp an ninh, nhà chức trách đã mua nhữnng công cụ đã có sẵn thay vì mua máy mới áp dụng kỹ thuật hứa hẹn hơn chưa xuất xưởng.
Bộ nội an cho biết đang thiết lập 1 tầng phòng thủ và 1 máy riêng lẻ tê liệt không gây trở ngại toàn hệ thống. Phát ngôn viên Brian Roehrkasse tuyên bố "nước Mỹ an toàn hơn do sự sử dụng và bố trí những kỹ thuật mới thay vì không vận dụng kỹ thuật gì cả".

Theo cac viên chức, cac phương tiện mới không phải là lý tưởng, nhưng mỗi bộ phận có khả năng nâng cao an ninh tới 1 mức độ nào đó. Ông Christopher Milowic, viên chức giám sát cac hoạt động kiểm soát an ninh phi trường và hải cảng, nhân mạnh rằng cac thay đổi làm giảm bất trắc.
Phóng viên cho biết máy dò tại bến tàu nhiều khi phát tín hiệu báo động chỉ vì phóng xạ ở phân mèo, đồ sành sứ, và có khi cả chuối nữa. Cơ quan an ninh vận tải TSA múa 1344 máy dò trị giá 1 triệu MK mỗi đơn vị để phát hiện chất nổ - nhưng, bánh nho Yorkshire và thuốc gội đầu có tỉ trọng bằng 1 loại chất nổ nào đó, cũng bị máy nhận lầm, phát tín hiệu báo động.
Các loại máy rà soát hành lý của hành khach đi phi cơ gồm khoảng 5000 máy cũng không đáng tin cậy - súng ngắn có thể lọt qua khi nhân viên kiểm soát trông cậy vào máy dò 2 chiều, thay vì máy mới quan sát 3 chiều. Tính từ năm 2001, phí tổn kiểm soát an ninh tại cac phi trường gây ra tốn kém trên 15 tỉ MK.
Hệ thống kiểm soát của bưu điện không báo động lầm kể từ hơn 1 năm, và chỉ khám phá anthrax. Về công tac theo dõi không khí để phát hiện dấu hiệu của vũ khí hóa học, máy dò tỏ ra rất chính xác, nhưng chỉ 10 máy được đặt tại các thành phố lớn trong khi nhu cầu là hàng ngàn máy.
Tài liệu giấy tờ cho biết TSA đã mua trên 100 máy dò container, mỗi máy 1 triệu MK, nhưng không thể chỉ ra những hàng hóa bên trong container, vì nhiều thứ tiêu thụ hàng ngày như thực phẩm đông lạnh là quá đặc, tia gamma không xâm nhập được.
Chính quyền liên bang ước lượng chi phí đặt máy dò ở cac phi trường trong vài năm tới là 7 tỉ MK. Theo nhà vật lý Thomas Hartwick, đây là "cuộc chơi" đòi hỏi không ngừng cải tiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.