Hôm nay,  

Moussaoui Tự Thú Biết Vụ 9/11, Nhận Lệnh Từ Bin Laden

23/04/200500:00:00(Xem: 5240)
WASHINGTON D.C. - Nghi can Zacarias Moussaoui đã nhận tội hôm Thứ Sáu có âm mưu với các không tặc trong âm mưu 9/11 và nói Osama Bin Laden đích thân chỉ thị hắn bay trên chiếc phi cơ lao vào Bạch Ốc trong vụ tấn công riêng rẽ.

Bất chấp các luật sư của hắn phản đối, Moussaoui bình tỉnh nhìn nhận có tội, và làm các công tố mau chóng tái xác nhận họ sẽ đòi tử hình Moussaoui.
Moussaoui nói trước Chánh Án Leonie Brinkema là hắn sẽ chôáng lại án tử hình, trong lúc trở thành người duy nhất bị kết tội trong cú tấn công 9/11 làm chết gần 3,000 người.
Tuy nhiên, công dân Pháp Moussaoui, 36 tuổi, nói là hắn không đưộc hứa hẹn giảm khinh vì nhận tội, “Tôi không mong đợi khoan hồng từ người Mỹ.”
Chánh án Leonie Brinkema bác bỏ cac lập luận nghi ngờ khả năng ổn định tâm thần của cac luật sư bào chữa, và đã mở phiên tòa vào lúc 3 giờ rưỡi chiều để Moussaoui nhận tội - bà cho hay đã gặp nghi can và 1 trong cac luật sư của y hồi đầu tuần. 4 trong 6 tội danh của bị cáo đáng bị kết án tử hình.


Trong cac điều trần hồi Tháng 7-2002 không nhận có liên quan với các vụ không tặc phi cơ thương mại để tấn công khủng bố, nhưng nhận là đị viên al-Qaeda trung thành với ông trùm Bin Laden. Hồ sơ truy tố ghi rằng Moussaoui cùng được huấn luyện như 19 không tặc tấn công Hoa Kỳ, học bay ở Oaklahoma và Minnesota trong năm 2001 và nhận tài trợ của al-Qaeda từ 1 nhà bảo trợ trận tấn công 11-9. Nhưng, trước biến cố đó, Moussaoui bị bắt bị giam về cac vi phạm luật di trú ở Minnesota sau khi huấn luyện viên dặy bay mật báo FBI rằng y có những hành động khả nghi. 1 số viên chức ngờ rằng Moussaoui có thể là không tặc thứ 20 trong đợt tấn công thứ nhì đã không được thực hiện.
Nhưng Moussaoui nói là không hề ký bản nhận tội nào là có tội “trong vụ 9/11,” mà chỉ nói là có biết kế hoạch lao phi cơ vào các mục tiêu Mỹ và rồi có tội nói dối với thám tử sau khi bị bắt tháng 8-2001 (về phạm luật di trú) để tránh làm lộ kế hoạch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.