Hôm nay,  

Mỹ, Ai Cập Yêu Cầu: Palestine Phải Cải Tổ

29/07/200400:00:00(Xem: 4798)
CAIRO - Ai Cập và Hoa Kỳ mong muốn lãnh tụ Arafat ngồi xuống bàn việc với Thủ Tướng Qureia, theo thông báo của 1 viên chức Cairo sau cuộc gặp gỡ gữa TT Mubarak và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ - ông Colin Powell ghé thủ đô Ai Cập trong 1 tuần lễ du thuyết vùng Trung Đông.
Mục tiêu của chuyến đi là thảo luận vớ cac đồng minh A Rập về cac vấn đề Iraq, đánh khủng bố và khuyến khich mở rộng dân chủ.
Theo phát ngôn viên PTT, hôm thứ ba ông Mubarak đã nói chuyện điện thoại với chủ tịch Arafat, hô hào thi hành những giao ước với Thủ Tướng Qureia để chấm dứt cuộc khủng hoảng và giao quyền hành động rộng rãi cho Thủ Tướng Qureia - hôm thứ ba, ông này đã rút lại quyết định từ chức.
Ý định giữ lại hầu hết quyền kiểm soát cac lực lượng an ninh của lãnh tụ Arafat là yếu tố gây lúng túng cho Hoa Kỳ và cac nước đòi hỏi cải tố trong nội bộ thẩm quyền Palestine.

Theo các viên chức ẩn danh, thỏa thuận đạt tới hôm thứ ba giới hạn ông Qureia ở phạm vi kiểm soát cac lực lượng an ninh nội địa, trong khi lãnh tụ Srafat kiểm soát tình báo và quân đội.
Sau Ai Cập, ông Powell đến vương quốc Saudi Arabia, và gặp Thủ Tướng Iraq lâm thời tại thủ đô nước này.
Tối Thứ 3, trên phi cơ trước khi đến Cairo, Ngoại Trưởng Powell tỏ ý hoài nghi về thực chất các thỏa thuận giữa 2 ông Arafat và Qureia, vì lẽ hệ thống an ninh vẫn còn trong tay của chủ tịch Arafat - ông nói "Chúng tôi trông đợi hành động".
Israel cô lập ông Arafat và mô tả ông Arafat là không thich hợp với việc đối thoại. Washington cũng muốn ông Qureia thay thế ông Arafat trong tiến trình hòa đàm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.