Hôm nay,  

Iraq: Bắt Cóc 1 Công Dân Mỹ; Mỹ Sẽ Rút Quân Từ Đầu 2006

12/04/200500:00:00(Xem: 5014)
BAGHDAD - Một hợp đồng viên Hoa Kỳ đã bị bắt hôm Thứ Hai ở vùng Baghdad, trong khi 3 vụ nổ bom tự sát nhằm vào 1 trại lính Mỹ ở phía Tây Iraq, làm bị thương 3 TQLC và 3 thường dân.
Một phát ngôn nhân Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ nói là hợp đòàng viên Hoa Kỳ này, đang làm trong 1 dự án tái thiết, đã bị bắt cóc khoảng giữa trưa.
Lý lịch và các thông tin còn được giấu kín.

HÀNH QUÂN LỚN, BẮT 65 TÌNH NGHI DU KÍCH
Lực lượng Hoa Kỳ và Iraq đã ở cuộc hành quân lớn ở trung tâm Baghdad bắt hàng chục tình nghi nổi dậy.
Trung tá Clifford Kent của sư đoàn 3 bộ binh Hoa Kỳ cho hay 500 người của cảnh sát và vệ binh Iraq cùng vài trăm binh sĩ Hoa Kỳ đã tảo thanh cac ngôi nhà ở phố Rashid, bắt 65 tình nghi du kich, 1 binh sĩ Iraq bị thương, 1 tình nghi du kich được cứu chữa - quân Mỹ không thiệt hại.
Đây là cuộc hành quân lớn nhất kể từ khi sư đoàn 3 bộ binh Hoa Kỳ (hậu cứ ở Fort Stewart, Georgia) chịu trach nhiệm an ninh vùng Baghdad hồi Tháng 2.

2 XE BOM NỔ CĂN CỨ MỸ
Ở miền tây, nhân chứng cho biết sáng Thứ Hai loạn quân tấn công cổng của 1 căn cứ Mỹ bằng 2 xe bom, ít nhất 3 thường dân bị thương.
Ở Baqouba, cach thủ đô 35 dặm về hướng đông bắc, dân chúng biểu tình chống Mỹ qua ngày Thứ 3. Hôm Thứ 7, hàng chục ngàn người tập trung ở Baghdad yêu cầu liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ra đi - qua ngày chủ nhật, cũng có biểu tình.


Trong khi đó, nhóm du kich bắt cóc 1 viên chức ngoại giao Pakistan đòi tiền chuộc. Ông Malik Mohammed Javed, phó cố vấn phái bộ Pakistan tại Baghdad, bị bắt cóc chiều Thứ 7 trong khi đi lễ ở đền gần nhà.
Viên chức Pakistan không cho biết số tiền chuộc đòi hỏi và cách để nhóm bắt cóc liên lạc. QH 275 người hôm Thứ Hai trở lại họp để bàn cac nội quy hoạt động.
Liên minh của Thủ Tướng lâm thời Allawi đòi 4 ghế Bộ Trưởng trong chính phủ mới hoặc sẽ dẫn đầu phe đối lập tại QH, theo loan báo của dân biểu Hussein al-Sadr. Dân biểu al-Dabagh của Liên Minh Shi'ites cho rằng đòi hỏi ấy là quá nhiều.

TNS BIDEN: CHỜ XEM
Nghị sĩ Joe Biden, thủ lãnh DC tại ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng Viện, vừa lên tiếng về chính tình Iraq - ông nói "Vào khoảng cuối năm 2006 chúng ta có thể thấy rõ hơn chính phủ mới của Iraq thành công hay không - điều đó tùy thuộc vào khả năng điều hành và bình định của họ".
Vị TT tân cử của Iraq tiên đoán hôm chủ nhật rằng lực lượng Mỹ sẽ triệt thoái hoàn toàn trong 2 năm.

RÚT QUÂN TỪ NĂM TỚI"
Báo New York Times hôm Thứ Hai cho biết các viên chức Pentagon dự kiến sẽ rút nhiều lính Mỹ về lại Hoa Kỳ kể từ đầu năm tới, nhờ tình hình an ninh hơn và lực lượng Iraq vững mạnh hơn.
Các nguồn tin này nói loạn quân tích cực có lẽ có từ 12,000 tới 20,000 quân, nhưng các cuộc tấn công vào liên quân đã giảm nhiều để còn từ 30 tới 40 vụ tấn công mỗi ngày, giảm từ cao điểm 140 vụ tấn công những ngàỳ trước cuộc bầu cử 30-1-2005.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.