Hôm nay,  

Hy Vọng Sẽ Hòa Bình Trung Đông

12/04/200500:00:00(Xem: 5079)
CRAWFORD - TT Bush choàng tay quanh vai Thủ Tướng Ariel Sharon sau khi họp báo chung ở trang trại TT Bush ở Crawford hôm 11-4-2005.
Trong luc TT Bush bắt đầu chương trình vận động ngoại giao với cac nhà lãnh đạo Trung Đông, cuộc họp với Thủ Tướng Israel bị u ám bởi cuộc tranh chấp tái phát về cac khu định cư trên lãnh thổ Palestine.
Thủ Tướng Ariel Sharon tới Waco trong vòng đai bảo vệ an ninh chặt chẽ đã ăn tối với Ngoại TRưởng Condoleeza Rice tại khách sạn - cảnh sát phong tỏa các con đường bao quanh, chỉ cho đi qua những người nào có thể chứng minh rằng họ ở trong khu vực.
Ông Sharon tuyên bố với hệ thống NBC News rằng "Tình hình trong nước căng thẳng như là trước ngày nội chiến - cả đời tôi bảo vệ cuộc sống cho người Israel mà giờ đây tôi phải tự vệ trước những người Israel. Thời chủ tịch Arafat cai trị, không có 1 cơ hội nào cho hòa bình, nhưng nay là lần đầu tiên tôi tin rằng có thể thử và giải quyết vấn đề".

Ông Bush muốn ông Sharon cung cấp cập nhật về sự tiến bộ trong việc giải tỏa cac khu định cư ở Gaza và 1 phần Tây Ngạn.
Ông Sharon công bố kế hoạch giải tỏa từ 1 năm với sự ủng hộ của TT Bush. Israel dự định giải tỏa 21 khu định cư ở Gaza và 4 khu định cư ở Tây Ngạn trong mùa hè này - nhưng Hoa Kỳ phản đối ý định xây cất thêm 3650 nhà ở khu định cư Maaleh Adumim lớn nhất Tây Ngạn. Kế hoach này cắt rời cac khu phố A Rập của Jerusalem với phần còn lại của Tây Ngạn.
TT Bush báo trước sẽ nêu ra vấn đề này với Thủ Tướng Sharon - Thủ Tướng Sharon từng lập lại rằng sẽ không thảo luận giải pháp hòa bình sau cùng chừng nào lãnh tụ Abbas kiểm soát cac tổ chức du kich và giải giới họ.
Ở thị trấn Crawford, gần nông trại gia đình của TT Bush, 1 số cơ sở thương mại treo cờ Israel để nghênh đón Thủ Tướng Sharon trong khi vài chục người cầm cờ Palestine thuần hành ở khu trung tâm thị trấn. Liên Minh Đoàn Kết vì Israel dự định tổ chức biểu tình để nhắc nhở rằng giúp Palestine trở thành quốc gia là phần thưởng cho chủ nghĩa khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.