Hôm nay,  

Nan Đề Giáo Hội Mỹ: Đa Số Thiên Tả Hơn

05/04/200500:00:00(Xem: 5254)
Giáo Dân Đi Lễ Giảm, Thiếu Linh Mục, Tranh Cãi Về Phụ Nữ...
WASHINGTON -- Đức giáo hoàng Gioan Phao Lô tạ thế để lại giáo hội catholic Hoa Kỳ trong tình trạng thiếu hụt tu sĩ trong khi công chúng đòi hỏi có ảnh hưởng nhiều hơn trong vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giới tu sĩ bùng nổ năm 2002 với cac phát giác rằng cac tu sĩ phạm lỗi đã được chuyển từ giáo xứ này qua giáo xứ khác, mà cac giám mục không thông báo cho công chúng hay cảnh sát.
Nhưng, cac khó khăn của giáo hội catholic Hoa Kỳ đã có từ trước ngày đức giáo hoàng Gioan Phao Lô được bầu.
Mặt khác, số lượng giáo dân đi lễ cũng giảm sút nhiều. Năm 1968, quyết định của đức giáo hoàng Paul Đệ Lục duy trì lệnh cấm thuốc ngừa thai gây bất mãn, cùng lúc hàng trăm tu sĩ lấy vợ trong khi sĩ số chủng sinh vào học tại các chủng viện ngày càng giảm.

Điều quan trọng nhất có thể là người catholic tại Hoa Kỳ vẫn còn chật vật với kế hoạch hiện đại hóa của Công Đồng 2 Vatican họp trong thập niên 1960. 2 phe cấp tiến và bảo thủ bất đồng về tộc độ và thực chất của những cải tổ.
Trong những điều kiện ấy, đức giáo hoàng Gioan Phao Lô cố gắng bảo vệ tính chính thống và củng cố vai trò của linh mục.
Trong 5 chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, ngài thu được sự tôn kính hơn bất kỳ vị tiền nhiệm nào khác, đặc biệt là ở giới trẻ.
Theo phân tich của học giả Dean Hoge sau hơn 3 thập niên nghiên cứu quy chế của tu sĩ, giới tu sĩ trẻ tại Hoa Kỳ còn bảo thủ hơn thế hệ trước. Tuy vậy, đức giáo hoàng Gioan Phao Lô không thể làm nhẹ được nan đề cấp bạch nhất của giáo hội Hoa Kỳ là thiếu linh mục - cac cuộc khảo sát nhận thấy hiện nay giáo dân làm việc toàn thời gian ở cac giáo xứ đông hơn tu sĩ, và nhiều người trong giới lãnh đạo các hội đoàn và công đoàn là phụ nữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.