Hôm nay,  

Nhật Nài Nỉ Hoa Kỳ: Hãy Tha Đào Binh Jenkins

26/07/200400:00:00(Xem: 4802)
TOKYO - Chính phủ Koizumi hi vọng sớm tìm được giải pháp với Washington về vụ cựu binh Mỹ Charles Jenkins, có vợ là công dân Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt cóc, đã hồi hương về Nhật năm 2002.
Gia đình gồm 2 con gái đoàn tụ gần đây tại thủ đô Indonesia và ông Jenkins được đưa sang Tokyo chữa bệnh - người vợ là bà Soga kêu gọi giúp ông Jenkins được sống chung với gia đình tại nước Nhật.
Về mặt pháp lý, Hoa Kỳ có thể bắt giữ cựu binh Jenkins về tội đào ngũ, nhưng chưa hành động vì lý do sức khỏe của đương sự.
Ngoại Trưởng Kawaguchi tuyên bố với hệ thống truyền hình NHK "Không có vấn đề gì không thể giải quyết bằng đối thoại giữa Nhật và Hoa Kỳ, chúng tôi hi vọng tìm được giải pháp càng sớm càng hay".

Có tin các viên chức Nhật đang thuc ép ông Jenkins thương lượng như là phương cach tốt nhất để được định cư tại Nhật. Tờ Sankei Shimbun ấn bản ngày chủ nhật đưa tin 1 chuyên viên về quân luật của Mỹ sẽ nói chuyện với ông Jenkins.
Khac với Indonesia, Nhật có thỏa ước về dẫn độ với Hoa Kỳ. Một người cháu của ông Jenkins là James Hyman và vợ đang trên đường trở về Hoa Kỳ - họp báo hôm Thứ 7, Hyman cho biết trong 1 tuần lưu lại Tokyo, ông không được gặp ông Jenkins vì các viên chức Nhật, Mỹ tránh làm nội vụ trở nên phức tạp hơn, nếu ông Jenkins được báo cho biết bằng chứng đào ngũ đã biến mất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.