Hôm nay,  

Ukraine, Bulgaria Lo Rút Quân Khỏi Iraq

23/03/200500:00:00(Xem: 5040)
KIEV - TT Viktor Yushchenko đã ký lệnh rút quân từ Iraq về, thực hiện lời hứa sẽ đưa về nước lực lượng 1650 quân, theo thông báo của HĐ an ninh quốc gia Ukraine. Chủ tịch HĐ an ninh quốc gia Petro Poroshenko cho biết ngày kết thúc cuộc triệt thoái sẽ được quyết định sau cac tham khảo với đồng minh - toàn bộ lực lượng Ukraine Iraq có lẽ sẽ rút hết trong Tháng 11 hay Tháng 12.
Hồi đầu tháng, TT Yushchenko và cac viên chức quốc phòng ra lệnh rút quân xong trước cuối năm và đã bắt đầu từ tuần qua. 7 quân nhân Ukraine thiệt mạng và trên 24 người bị thương gây bất mãn trong công luận về cuộc điều động không thuận lòng dân.
Trên 130 chiến binh đã về nước trong tuần qua, và Bộ QP Ukraine loan báo thêm 550 người sẽ rút về từ nay đến ngày 15-5. Rút quân là 1 trong các hứa hẹn của tân TT trong luc tranh cử.
Cuộc động binh được xem là hành động hàn gắn các quan hệ với Washington của cựu TT Kuchma sau các cáo giác rằng ông chấp thuận bán hệ thống radar cho Saddam Hussein, vi phạm lệnh cấm vận của HĐ Bảo An.

BULGARIA: SẼ RÚT QUÂN TỪ IRAQ
SOFIA - Bộ TRưởng QP Nikolai Svinarov hôm Thứ Ba cho biết Bulagria sẽ rút tiểu đoàn khinh binh vào Tháng 12. Trong lúc cuộc bầu cử Tháng 6 đang đến gần, chính phủ của cựu hoàng Simeon Saxe-Coburg đang chịu áp lực ngày càng tăng đòi đưa về nước 450 chiến binh đang phục vụ tại Iraq.
Cac viên chức QP sẽ họp ngày mai, và Bộ Trưởng Svinaro đoán trước rằng họ sẽ khuyến cáo rút quân vào cuối năm, cũng là thời điểm thay phiên phục vụ. Ông Svinarov chủ trương rút từ từ và không rút hết cùng lúc.
Tiếp theo vụ 1 chiến binh tử thương vì hỏa lực bạn hồi đầu Tháng 3 và là tử vong thứ 8 kể từ đầu chiến cuộc, cac viên chức giảm quân số 450 hiện nay xuống còn 380 vào Tháng 6.
Thăm dò dư luận cho thấy khoảng 3/4 dân chúng phản đối chiến tranh, và đây là 1 đề tài trong cuộc vận động tranh cử sắp tới. TT tả khuynh Georgi Parvanov cũng thúc bách chính phủ rút quân trước cuối năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.