Hôm nay,  

Bà Rice Nhắc Lại: Mỹ Không Có Ý Tấn Công Bắc Hàn

24/03/200500:00:00(Xem: 4815)
BẮC KINH - Aùp lực gia tăng với Bắc Hàn để buộc họ trở lại cuộc đàm phán 6 Phe về hồ sơ nguyên tử, khi Thủ Tướng Pak Pung-du gặp Thủ Tướng Oân Gia Bảo tại Bắc Kinh, và chuyển thư của lãnh tụ Kim gửi chủ tịch Hồ cẩm Đào. Theo 1 nguồn tin ngoại giao tại Tokyo, Hoa Kỳ định kỳ hạn Tháng 6 để Bắc Hàn trở lại cuộc điều đình.
Trung Quốc là nguồn cung cấp 70% lương thực và năng lượng cho Bắc Hàn có ảnh hưởng đặc biệt đối với đồng minh cũ. Với sự mất kiên nhẫn gia tăng, cuối tuần qua Ngoại Trưởng Condoleeza Rice kêu gọi Bắc Hàn hãy trở lại bàn họp ngay - và cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ không có ý định tấn công.
Ông Pak xác nhận với Thủ Tướng Oân rằng Bắc Hàn chưa bỏ tiến trình đàm phán - đài truyền hình thuật lời ông Pak, theo đó khi cac điều kiện truởng thành, Bắc Hàn sẵn sàng trở lại đàm phán bất cứ lúc nào. Theo Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Trung Quốc, chủ tịch Hồ cẩm Đào tuyên bố với Thủ Tướng Bắc Hàn rằng Trung Quốc kêu gọi hòa bình, khuyến khich đối thoại, và sẵn sàng cùng với các phe đóng 1 vai trò để khôi phục cuộc đàm phán 6 Phe.

Hôm Thứ 2, tại Bắc Kinh, bà Rice hô hào Bắc Kinh làm mọi điều có thể để đưa Bắc Hàn trở lại cuộc thương lượng - cac nguồn tin ngoại giao tại thủ đô Nhật nói "Tóm tắt những điều bà Rice thông báo cac nhà lãnh đạo Bắc Kinh, Hoa Kỳ không thể chờ hơn 1 năm tính từ vòng đàm phán vừa qua".
Thủ Tướng Koizumi tuyên bố với báo chí rằng Bắc Hàn sẽ trở lại đàm phán, và lúc này là quá sớm để tính đến việc báo cáo Bắc Hàn với HĐ Bảo An. Vừa sau lúc Ngoại Trưởng Rice kết thúc chuyến công du châu Á, Pyongyang báo tin kho vũ khí nguyên tử của họ đã được gia tăng.
Dư luận phỏng đoán Trung Quốc đốc thúc Bắc Hàn thực hành cac cải cach kiểu TrungQuốc để phục hồi kinh tế - Bắc Kinh lo rằng sự sụp đổ của Bắc Hàn sẽ gây ra làn sóng di dân ở biên giới đông bắc tiếp giáp Bắc Hàn, nơi mà hiện nay đã có hàng trăm ngàn người Bắc Hàn sinh sống sau khi bỏ trốn áp bức và đói kém ở quê hương họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.