Hôm nay,  

Gặp Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Bà Rice Bàn Đài Loan, Bắc Hàn

21/03/200500:00:00(Xem: 4894)
BẮC KINH - Từ Seoul đáp phi cơ tới Bắc Kinh chiều chủ nhật, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã hội đàm với lãnh tụ Hồ cẩm Đào và Thủ Tướng Oân Gia Bảo về các đề tài Bắc Hàn và Đài Loan.
Vấn đề Đài Loan là rất nhậy cảm sau khi cơ quan lập pháp Trung Quốc thông qua luật chống ly khai. 2 ngày thăm Bắc Kinh là chặng cuối trong chuyến đi A Châu chớp nhoáng trong 1 tuần lễ của bà Condoleeza Rice.
Ông Oân Gia Bảo nhắc lại rằng khi thăm Hoa Kỳ năm 2003, ông đã được TT Bush xac nhận ủng hộ nguyên tắc "Một Trung Hoa" và phản đối ý định tự tuyên bố độc lập của Đài Loan.
Trong tháng qua, Hoa Kỳ và Nhật đưa vấn đề Đài Loan vào danh sach cac quan ngại của cuộc hợp tác an ninh, gây ra sự chỉ trich từ Bắc Kinh. Tân Hoa Xã đưa tin Thủ Tướng Oân nói với bà Rice rằng mục đích của luật cấm ly khai là nhằm hạn chế cac thế lực đòi độc lập tại Đài Loan và để duy trì ổn định tại vùng eo biển Đài Loan.

Đài truyền hình trung ương báo tin bà Rice ủng hộ chủ trương "Một Trung Hoa" - đài này loan báo bà Rice đã thảo luận tình hình dàn xếp cuộc khủng hoảng nguyên tử Bắc Hàn, nhưng không mô tả cụ thể. Báo Anh ngữ China Daily đưa tin chuyến đi của Ngoại Trưởng Rice có thể nhằm tái tục cuộc đàm phán 6 Phe.
Đài truyền hình trung ương cho hay bà Rice tuyên bố rằng Trung Quốc có 1 vai trò quan trọng trong cuộc đàm phán 6 Phe. Nhân quyền vẫn là 1 vấn đề gai góc trong các quan hệ Mỹ-Hoa. Phát ngôn viên của Trung Tâm thông tin East Turkestan tại Đức đưa tin 37,000 người thiểu số Uighur bị tù về cac tội liên quan đến chủ nghĩa ly khai hay chống đàn áp về văn hóa.
Trong ngày Thứ 2, Ngoại Trưởng Rice còn hội đàm với Ngoại Trưởng Li, Phó Thủ Tướng Wu Yi và thành viên HĐ nhà nước Tang Jiaxuan trước khi lên đường về nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.