Hôm nay,  

Bà Rice Xin Ấn Giúp Vây Iran: Đừng Nối Ống Dẫn Dầu 2 Nước

17/03/200500:00:00(Xem: 4963)
ISLAMABAD - Ngọai Trưởng Hoa Kỳ đã thảo luận với Ngoại Trưởng ấn Độ về cac cuộc bán chiến đấu cơ F-16 cho cả Aán Độ và Pakistan trươc khi đến thủ đô Islamabad. Aán Độ muốn mua vũ khí của Hoa Kỳ trong lúc không muốn Hoa Kỳ bán cho Pakistan.
Trong khi đó, Hoa Kỳ muốn Aán Độ bỏ ý định thương lượng về kế hoạch lập đường ống dẫn dầu từ Iran để phục vụ nền kinh tế đang phát triển của Aán Độ.
Trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Condoleeza Rice, Ngoại Trưởng Natwar Singh tuyên bố "Chúng tôi đã bày tỏ các quan ngại về 1 số vấn đề quốc phòng - có 1 hay 2 đề tài chúng tôi không thể đồng ý, nhưng cac quan hệ song phương đã đạt tới mức trưởng thành để hai bên có thể thảo luận thẳng thắn và tự do".

Bà Rice cho biết sự phản đối dự án ống dẫn dầu trị giá 4 tỉ MK là rõ ràng - Hoa Kỳ không có bang giao với Iran và muốn duy trì áp lực với Iran để họ bỏ tham vọng nguyên tử và để xúc tiến các cải cach dân chủ.
Đường ống dẫn dầu từ Iran chạy qua Pakistan đã được bàn tới từ gần 1 thập niên nhưng không tiến triển vì căng thẳng giữa Aán Độ và Pakistan chưa hết.
Các trao đổi kinh tế và các trận bóng cricket hữu nghị giữa 2 đối thủ Nam Á chưa làm giảm căng thẳng về quân sự. Ngoại Trưởng Rice cho biết việc bán chiến đấu cơ F-16 là 1 đề tài thảo luận khi bà đến thủ đô Pakistan, chặng đến kế tiếp trong chuyến đi Á Châu chớp nhoáng của bà. Pakistan mua 40 chiến đấu cơ F-16 trong thập niên 1980 nhưng QH Hoa Kỳ ra lệnh ngưng vào năm 1990. Bà Rice và ông Singh không nói tới chương trình công du Aán Độ của TT Bush, nhưng có lẽ Aán Độ sẽ chuyển thư mời vào Tháng 10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.