Hôm nay,  

1/3 Lính Syria Đã Rời Lebanon, Có Thể Gài Lại 1,000 Điệp Viên

14/03/200500:00:00(Xem: 5307)
BEIRUT - 1 sĩ quan cao cấp cho biết Syria đã rút 1/3 lực lượng chiếm đóng ở Lebanon, và Ngoại Trưởng Lenanon báo tin các nhà lãnh đạo 2 nước họp vào ngáy 7-4 sẽ bàn kế hoạch rút quân hoàn toàn.
1 sĩ quan cao cấp Syria yêu cầu không nêu tên báo tin 4000 quân Syria đã qua biên giới kể từ cuộc triệt thoái bắt đầu hôm Thứ 3 tuần qua và 10,000 binh sĩ còn lại đã tái phối trí ở thung lũng Bekaa, gồm 6,000 quân trú đóng từ trước.
Sau cuộc hội đàm với sứ giả LHQ, Ngoại Trưởng Mahmoud Hammoud của Lebanon nói Uûy Hội liên hợp quân sự sẽ định thời biểu rút quân.
Hôm trước, sứ giả LHQ Terje Roed-Larsen đã gặp TT Assad. TT Bush nhiều lần hô hào Syria triệt thoái hoàn toàn và tức khắc trước cuộc bầu cử QH của Lebanon trong Tháng Tư.

Về câu hỏi cuộc triệt thoái sau cùng sẽ diễn ra trước bầu cử hay không, Ngoại Trưởng Hammoud trả lời điều đó sẽ do Uûy Hội liên hợp quyết định. Ông Roed-Larsen cho biết ông đã nhận được thời biểu rút quân từ TT Assad nhưng sẽ không tiết lộ trước khi về New York báo cáo TTK Kofi Annan.
Syria có khoảng 1000 nhân viên tình báo ở Lebanon, nhưng chưa rõ số phận của họ có là đề tài thảo luận hay không. 9 văn phòng tình báo Syria còn lại ở miền bắc Lebanon, gồm các thành phố Tripoli, Akkar, Miney và Amyoun - nhân viên an ninh mặc thường phục làm việc tại các văn phòng đặt trong các chúng cư và liên lạc trực tiếp với dân Lebanon.
Thỏa ước Taif 1989 đòi hỏi Syria rút quân chưa bao giờ được tuân hành. Ap lực đòi Syria rút quân bắt đầu có sức mạnh sau khi QH Lebanon gia hạn TT thân Syria Emile Lahoud 1 nhiệm kỳ 6 năm nữa hồi Tháng 9-2004.
Diễn tiến này được tin là do áp lực của Syria nhằm sửa đổi hiến pháp cấm TT đương quyền cầm quyền thêm 1 nhiệm kỳ mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.