Hôm nay,  

Abbas: Sẽ Thỏa Thuận Xong Với Du Kích

11/03/200500:00:00(Xem: 4674)
GAZA CITY - Chủ tịch Mahmoud Abbas dự đoán thỏa thuận với cac tổ chức du kich Palestine sẽ thành trong tuần tới, có thể bao gồm cuộc đình chiến chính thưc chấm dứt 4 năm bạo động, và dành 1 vai trò cho tổ chức Hamas trong tiến trình quyết định.
Ai Cập là thế lực điều giải chính quyền Palestine và du kich từ hơn 5 năm đã mới lãnh tụ Abbas và 13 nhóm du kich đến họp tại Cairo vào ngày Thứ 3 tuần tới. Trọng tâm của cuộc hội họp là tuyên cáo đình chiến và loan báo vai trò chính thức trong cac vấn đề nội bộ Palestine của Hamas và cac tổ chức du kich.
Các phe dự định thảo luận về tương lai của lãnh thổ Gaza sau cuộc triệt thoái của Israel. Chủ tịch Abbas tuyên bố với phóng viên rằng ông hi vọng cuộc gặp gỡ tại Cairo sẽ hoàn tất cac nỗ lực của những người anh em Ai Cập - ông nói "Ý muốn của Thượng Đế là chúng ta sẽ có thể đưa ra 1 tuyên cáo".

2 phe đang tôn trọng cuộc ngưng bắn không chính thức của Thủ Tướng Sharon và chủ tịch Abbas công bố ngày 8-2, nhưng bạo động lẻ tẻ chưa hết, gồm vụ tấn công tự sát ngày 25-2 ở Tel Aviv gây thiệt mạng 5 người Israel. hôm Thứ Năm, binh sĩ Israel tấn công 1 nhà của nghi can đánh bom tự sát - sau vụ đánh bom ấy, Israel tăng áp lực để lãnh tụ Abbas giải giới du kich và đình chỉ kế hoạch bàn giao an ninh tại 5 thành phố Tây Ngạn.
Chủ tịch Abbas chê trach trận đột kích làm ông khó bảo đảm sự yên tĩnh - ông nói "Phía Israel cũng bị đòi hỏi giữ gìn sự yên tĩnh, họ không nên làm như vậy". Nhà lãnh đạo Palestine nhấn mạnh "Chúng tôi không bảo đảm thành công 100%, nhưng nỗ lực của chúng tôi là 100%".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.