Hôm nay,  

Palestine Hụt 1/3 Ngân Sách: Các Nước Tài Trợ Chưa Xuất

01/03/200500:00:00(Xem: 5414)
WASHINGTON D.C. - Ngọai Trưởng Condoleeza Rice hôm đường đi London để dự hội nghị quốc tế về Palestine. Hội nghị do chính phủ Anh tổ chức nhằm tìm kiếm hậu thuẫn chính trị cho chính quyền mới của lãnh tụ Mahmoud Abbas.
Chính phủ Bush đang thúc giục các nước A Rập giàu có giúp chính phủ mới Palestine thành công, và để thực hành những hứa hẹn giúp đỡ tài chính chưa làm trong quá khứ.
Mới nhận nhiệm vụ Ngoại Trưởng 1 tháng, đây là lần xuất ngoại thứ 3 của bà Rice, và là lần thứ nhì vì mục tiêu Trung Đông.
Ngoài tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, bà Rice cũng muốn dùng hội nghị London để nói chuyện về Iran với cac Ngoại Trưởng Aâu Châu và cac nước.
Tuần qua, cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley tuyên bố "Chúng tôi tiếp tục chỉ rõ rằng những cuộc thảo luận này phải đưa tới 1 giải pháp".
Chuyến đi của Ngoại Trưởng Rice ban đầu dự định ghé 5, 6 nước Trung Đông, nhưng bà Rice đã thay đổi chương trình vì các bất đồng với Ai Cập liên quan đến việc giam giữ 1 chính khach đối lập.

Hôm Thứ 7, TT Mubarak hô hào bầu cử tự do hơn, nhưng chính phủ đáp ứng dè dặt - ông Mubarak lãnh đạo không thách thức kể từ gần 1/4 thế kỉ.
Bà Rice cũng định ghé thăm Saudi Arabia mà trong thông điệp liên bang, TT Bush mô tả là đang hướng tới dân chủ hóa ở Trung Đông.
Chính phủ Bush kể ra trường hợp lãnh tụ Abbas được bầu thay thế chủ tịch Arafat như là dấu hiệu về sự bén rễ của dân chủ và cải tổ.
Thẩm quyền Palestine đang đối diện thiếu hụt 1/3 ngân sách dự chi 1 tỉ 400 triệu MK. TT Bush loan báo giúp Palestine 350 triệu MK trong năm nay, nhưng tiền tài trợ sẽ không được chuyển thẳng cho thẩm quyền Palestine, 1 phần vì quan ngại về tham những như thời Arafat.
Chỉ mới có Saudi Arabia thi hành lời hứa tài trợ trong khi Libya thiếu 148 triệu MK, Kuwait thiếu 140 triệu MK, Ai Cập 105 triệu và Iraq 132 triệu. 11 nước khac thiếu những món tiền nhỏ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.