Hôm nay,  

Xây Đê New Orleans Như Cũ: Dân Về, Đa Số Bỏ Xứ Đi Luôn

07/10/200500:00:00(Xem: 5147)
NEW ORLEANS - Đại tá Lewis Setliff trông coi công binh sửa chữa các đường đê của thành phố New Orleans cho biết các đường đê sẽ được tái thiết theo tiêu chuẩn cũ, không cao hơn, không mạnh hơn trước ngày bị vỡ vì bão Katrina.
Tiêu chuẩn cũ là chịu đựng bão cấp 3. Không có sự chấp thuận của QH thì không thể làm khác - ngay cả QH chấp thuận sớm, cũng không còn kịp trước mùa bão 2006 bắt đầu từ Tháng 6.
Công binh ước lượng kinh phí củng cố đê ngăn hồ Pontchartrain với tiêu chuẩn chịu đựng bão cấp 4 hay cấp 5 là từ 2.5 đến 3 tỉ MK.
Ông Setliff nói 10% hệ thống đê của New Orleans bị hư hại, phần lớn vì bị nước ngập tràn qua.
Đê vỡ dọc Kênh đường 17 là bí ẩn, công binh chứng kiến nước tràn qua mặt đê, nhưng ông Walter Baumy, kỹ sư trưởng của thành phố, nói rằng nước ngập đã lòn qua chân đê.

Theo ông Beaumy, phải mất hàng năm để tái thiết theo tiêu chuẩn bão cấp 5.
* Nhiều Người Trở Về New Orlans Rồi Lại Ra Đi
Đối với nhiều cư dân New Orleans vừa trở về, thực tế đầu tiên là nhà cũ không còn ở được - 1 số người tìm kiếm tư trang rồi lại ra đi.
Bà Sheryl Knouse tìm được nữ trang của mẹ mà ngày xưa cha mua ở Đức thời Thế Chiến.
2 bệnh viện chính của thành phố có khả năng điều trị trên nửa triệu người hàng năm cũng không hơn gì, bên trong rêu mốc và không khí uế nhiễm không thở được - các giám đốc 2 bệnh viện xác nhận rằng mức độ hư hại là quá mức để tái thiết.
Xây lại hoàn toàn 1 bệnh viện đòi hỏi kinh phí hàng trăm triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.