Hôm nay,  

70 Tộc Trưởng Sunni 6 Tỉnh Họp, Bàn Tham Chính Iraq

22/02/200500:00:00(Xem: 4983)
Hội Học Giả Hồi Giáo Kêu Gọi Hòa Bình, Du Kích Thả 2 Ký Giả Indo
BAGHDAD - Trong ngày thứ nhì của chiến dịch tiễu trừ du kích ở 5, 6 thị trấn phía tây thủ đô Baghdad, TQLC Mỹ xông vào kiểm soát từng nhà trong khi loạn quân thông báo trả tự do 2 phóng viên Indonesia bị bắt trong tuần qua.

Video về 2 người này đã phổ biến tuần qua là không thể kiểm chứng được và không ai biết 2 con tin ở đâu.
Trong khi đó, phe Shi'ites và Liên Minh Đoàn Kết Iraq có hậu thuẫn của trưởng giáo al-Sistani hôm thứ hai họp để tiếp tục thảo luận về ứng viên Thủ Tướng của họ, mà nay có thể gồm 5 người.
Ngoài 2 nhân vật nổi bật là chính khách lưu vong Ahmad Chalabi, trước là đồng minh của Ngũ Giac Đài, và PTT lâm thời al-Jaafari cũng là lãnh tụ đảng Dawa, còn có Bộ Trưởng tài chính Abdel Abdul-Mahdi có các quan hệ thân thiết với Iran.
Ở Ramadi, TQLC Mỹ bung ra khắp thành phố, đặt trạm kiểm soát, khám xe cộ và ngăn cấm xuất nhập từng phần thành phố trong luc lục soát.
Cuộc hành quân bắt đầu ngày chủ nhật cũng đã ban hành lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. Thiếu tá al-Faraji cho biết 1 tộc trưởng tên al-Ijbie đứng đầu bộ tộc al-Bufaraj bị bắt cùng với 12 thân quyến.


Trong khi phe Shi'ites đa số chuẩn bị nắm quyền kiểm soát chính phủ dân cử đầu tiên, các tộc trưởng Sunni A Rập ở 6 tỉnh phổ biến danh sách các yêu cầu của họ, gồm vai trò trong chính phủ và tham gia soạn thảo hiến pháp mới.
Nhân sĩ Yahiya 49 tuổi ở tỉnh Nineveh nói "Không bầu cử là 1 sai lầm lớn - lá phiếu của chúng tôi là rất quan trọng.”
Khoảng 70 nhà lãnh đạo bộ tộc của 6 tỉnh họp tại thủ đô trong ngày chủ nhật để đề ra chiến lược tham chính.
Viên chức al-Duleimi của nhóm Yểm Trợ Sunni tại Baghdad tuyên bố "Chúng tôi nói không bầu cử không phải là không dự phần vào tiến trình chính trị" và nhấn mạnh "Chúng tôi phải tham gia tiến trình chính trị, phải tham gia soạn thảo hiến pháp".
Các chính trị gia Shi'ites hứa sẽ không để cho bạo động đổ máu trong những ngày Thứ 6 và Thứ 7 hàng tuần trở thành nội chiến.
Hàng loạt bạo động cuối tuần qua, gồm 8 vụ tấn công tự sát, gây thiệt mạng 91 người trong khi Hội các học giả Hồi Giáo mà người ta tin là có liên lạc với quân nổi dậy lên án bạo động - viên chức của Hội tên al-Dhari họp báo tuyên bố "Chúng tôi sẽ không giữ im lặng trước những tội ác giết hại người Iraq, bất kể là Sunni hay Shi'ites, Hồi Giáo hay ngoài Hồi Giáo".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.