Hôm nay,  

Iraq: Xong Kết Quả Bầu Cử, Xe Bom, Phục Kích, Bố Ráp

18/02/200500:00:00(Xem: 4640)
BAGHDAD - 1 vụ đánh bom của du kich nhắm đoàn xe chở lính Mỹ và vệ binh Iraq gây thương tich 7 vệ binh.
Đoàn quân xa bị tấn công ở Hawija, 150 dặm phía bắc Baghdad, trên trục lộ chính dẫn thẳng tới khu mỏ dầu Kirkuk.
Ngòai ra, Uûy Ban tuyển cử đã kiểm nhận kết quả sơ khởi - căn cứ theo kết quả kiểm phiếu chính thức, Liên Minh Shi'ites có hậu thuẫn của trưởng giáo al-Sistani thu 48% phiếu được chia 140 ghế đại biểu QH.
Liên Minh Thống Nhất Iraq có 140 ghế, không đủ đa số 2/3 để kiểm soát QH sẽ phải liên minh với phe Kurd có 26% tổng số phiếu.
Kết quả bầu cử trở thành chính thức mở đường cho phiên họp đầu tiên của QH sẽ soạn thảo hiến pháp trong 10 tháng. Công việc đầu tiên của QH này là bầu TT và 2 PTT - tiếp đến, TT và 2 PTT tuyển chọn Thủ Tướng để QH chuẩn thuận.
Các chính khách phe Shi'ites đang chuẩn bị chọn người giữ chức Thủ Tướng - 1 cuộc bỏ phiếu kín đã được dự trù trong ngày Thứ 6 để chọn 1 trong 2 ông Ibrahim al-Jaafari và Ahmad Chalabi.

Ông Jaafari 58 tuổi là lãnh tụ đảng tôn giáo Dawa có từ lâu đời, có quan hệ với Iran.
Ông Jaafari chủ trương ôn hòa trong khi đảng giữ khuynh hướng bảo thủ.
Ông Chalabi cùng 58 tuổi sống lưu vong từ luc vị thành niên, dẫn đầu tổ chức Đại Hội Quốc Dân Iraq (INC), thân thiết với Ngũ Giác Đài cho tới năm ngoái, khi bị nghi là chuyển tin tình báo cho Iran.
INC quy tụ các chính khách ly vong của các phe Kurd và Shi'ites. Chính phủ chuyển tiếp sẽ phải đối diện với thử thach đánh dẹp quân nổi dậy gồm các phần tử Sunni quá khich.
Ở khu tây Baghdad, hôm thứ năm lực lượng Mỹ và vệ binh Iraq mở cuộc hành quân an ninh, bắt 7 tình nghi du kich. Cùng ngày, ở Hillah, 60 dặm phía nam thủ đô, du kich bắn 1 đội tuần tiễu của vệ binh, 2 loạn quân bị hạ, 3 vệ binh bị thương.
Mặt khac, chính phủ lâm thời loan báo chính sach nghỉ 2 ngày cuối tuần nhằm ngày Thứ 6 và THứ 7. Trước đây, chính phủ cho nghỉ 1 ngày mỗĩ tuần, trúng ngày Thứ 6, là ngày cầu nguyện của đạo Hồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.