Hôm nay,  

Tù Tình Nghi Khủng Bố Uùc Tố Mỹ, Pakistan Tra Tấn

14/02/200500:00:00(Xem: 4942)
SYDNEY, Úc - - Lên tiếng lần đầu tiên kể từ ngày ra khỏi trại giam của căn cứ Guantanamo hồi Tháng 1, công dân Australia Mamdouh Habib nói chuyện trong chương trình "60 phút" của đài truyền hình Australia, đã kể rằng trong gần 3 năm bị cầm giữ, anh ta đã bị lực lượng Mỹ và Pakistan đánh đập và bị tra tấn bằng hình thức giựt điện.
Habib bị giữ vì tình nghi giúp hệ thống al-Qaeda của Bin Laden sau khi bị bắt trong luc vượt biên tờ Pakistan sang Afghanistan chỉ 3 tuần lễ sau biến cố 11-9. Hoa Kỳ không tìm ra bằng chứng để truy tố và Habib đã được trả về tới Sydney hôm 28-1.
Habib nói, 1 viên chức Australia chứng kiến y bị tra tấn ở 1 phi trường của Pakistan và sau ở Ai Cập.
Chính phủ Australia nói không có bằng chứng Habib bị tra tấn hay lạm dụng trong thời gian bị giữ.
Ngọai Trưởng Alexander Downer tuyên bố cùng ngày rằng cơ quan tình báo (ASIO) của Australia đã hủy bỏ sổ thông hành của Habib vì nhận thấy các quan ngại về an ninh với Habib. Các quan ngại ấy là về sự can dự với al-Qaeda.

Habib kể rằng trong 3 tuần lễ bị giữ ở Pakistan, 15 người Mỹ và 4 người Pakistan đánh đập y, lột hết quần áo, chụp ảnh và thu video.
Vẫn theo lời kể của y, 1 con chó được đưa tới phía sau y, và y được thông báo rằng con chó đã được huấn luyện làm tình với người, nhưng con chó không làm gì.
Habib cho biết y đã khai gian để tránh khỏi tra tấn, không có điều gì đúng, y không hề đến trại huấn luyện của al-Qaeda như Hoa Kỳ tố cáo. Y cho biết từ ngày y bị chuyển tới Guantanamo và bị giam hơn 2 năm, y bị đối xử vô nhân đạo và hạ thấp phẩm giá, bị biệt giam không bao giờ thấy mặt trời, cũng không bao giờ được tắm như 1 con người bình thường.
Habib xác nhận rằng y đến Pakistan năm 2001 để tìm trường học cho con cái và cơ hội kinh doanh, nhưng không cho biết tại sao có mặt ở Afghanistan và ai tài trợ chuyến đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.