Hôm nay,  

Israel: Cử Quyền Thủ Tướng Olmert Cho Đến Sau Bầu Cử

16/01/200600:00:00(Xem: 5125)
JERUSALEM - Bộ tư pháp Israel loan báo Bộ Trưởng tư pháp sẽ công nhận ông Ehud Olmert tiếp tục là quyền Thủ Tướng cho đến sau cuộc tổng tuyển cử cuối Tháng 3.

Nhật báo Maariv ấn bản chủ nhật đưa tin Bộ Trưởng tư pháp Meni Mazuz tiếp tục xác nhận tình trạng "mất năng lực tạm thời" của Thủ Tướng Sharon, vì các bác sĩ chưa đưa ra tiên đoán về tương lai bình phục của ông Thủ Tướng 77 tuổi. Tuyên bố mất năng lực thường trực sẽ đòi hỏi Nội Các bầu người thay thế. Phát ngôn viên Ron Krumer của bệnh viện Hadassah cho biết tình trạng của ông Sharon là ổn định, không thay đổi.

Theo đài truyền hình số 1, một trong các bác sĩ thần kinh tiên đoán ông Sharon sẽ hồi tỉnh trong vài ngày tới. Các nhà chuyên khoa bên ngoài nghĩ rằng tình trạng mê kéo dài báo trước sự hồi phục yếu ớt.

Ngoài việc xét cho phép cử tri Palestine bỏ phiếu ở Jerusalem, quyền Thủ Tướng Olmert đối diện 1 cuộc trắc nghiệm khác là phản ứng của hàng trăm dân định cư tại Hebron - 8 gia đình bị yêu cầu di tản trước ngày chủ nhật sau khi đã sinh sống tại đây 4 năm.

Hôm Thứ 7, hàng trăm dân định cư ném đá nhà của người Palestine, đốt cháy 1 nhà không người và xông vào 1 nhà khq1c đánh đuổi người ở trước khi cảnh sát tới. Trong 1 vụ khác, phía Israel đóng cửa cổng biên giới Karni, bến xe hàng hóa giữa lãnh thổ Israel và Gaza, sau khi có tin tình báo về 1 âm mưu tấn công của du kích Palestine.

Theo tin mới nhận, cử tri Palestine sẽ được phép bỏ phiếu tại Jerusalem - Nội Các Israel đã biểu quyết đồng thanh chấp nhận, chấm dứt nguy cơ hoãn cuộc bầu cử QH Palestine đã được định vào ngày 25-1.

Hoa Kỳ và Israel coi tổ chức Hamas là khủng bố. Các viên chức Palestine phản ứng khác nhau - trưởng đoàn hòa đàm Palestine Saeb Erekat hoan nghênh, đồng thời hô hào trưởng đoàn quan sát của Liên Hiệp Au Châu bảo đảm các chuẩn bị cho cư dân Palestine bỏ phiếu tại Đông Jerusalem.

Dân biểu Hanan Ashrawi tái tranh cử nói phía Israel cư xử không công bằng và có định kiến - theo ông, Israel không có quyền quyết định ai có thể ứng cử và ai không được phép. Quyền Thủ Tướng Olmert cho biết bầu cử tại Jerusalem sẽ diễn ra trong khuôn khổ các quy định như các cuộc bầu cử 1996 và 2005.

Trong 2 lần trước, không có quan ngại về sự tham gia của Hamas. Ông Olmert nói rõ rằng ứng cử viên của Hamas không được tới Jerusalem, và việc tranh cử không được phép. Không lâu sau cuộc biểu quyết, cảnh sát Israel đã bắt giữ 4 đội viên Hamas vận động tranh cử tại Đông Jerusalem, và đóng cửa 1 văn phòng tranh cử, tịch thu hồ sơ, máy móc.

Thủ Tướng Sharon sẽ được đặt ống thở để thay thế tạm thời hay vĩnh viễn ống đưa vào khí quản nối với phổi máy. Kỹ thuật này thường được thực hiện vì bệnh nhân bị tai biến để tránh nhiễm trùng. Thông cáo của bệnh viện cho biết trước khi đặt ống, ông Sharon sẽ đuợc khảo sát thêm về tình trạng của não bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.