Hôm nay,  

Dân Iraq Bắt Đầu Đi Bầu Bắt 2 Khủng Bố, 72 Bom

15/12/200500:00:00(Xem: 5229)
BAGHDAD - Các hoạt động tranh cử tại Iraq đã ngưng để 15 triệu cử tri có thời gian cân nhắc bỏ phiếu cho ai đại diện cho mình trong 4 năm tới - phóng viên mô tả thủ đô Baghdad là yên tĩnh.

Cư dân chỉ ghi nhận 1 trường hợp xe cảnh sát hú còi báo động, 1 tiếng súng nổ đơn độc, trong khi trẻ em hò reo ở sân bóng lẫn trong tiếng động cơ của trực thăng Hoa Kỳ.

Bạo động được báo cáo rải rác từ vài nơi, gồm các vụ nổ súng ở 4 phòng phiếu gần Fallujah, nhưng không có tin thương vong. Bệnh viện báo tin cảnh sát tổn thất 2 chết và 4 bị thương vì bom ven đường tại thành phố Mosul.

Ủy Hội bầu cử cho biết 996 danh sách gồm 6655 ứng cử viên của 307 đảng phái và đoàn thể với 33000 phòng phiếu khắp nước - Baghdad là đơn vị bầu cử lớn nhất với 2161 ứng cử viên tranh 59 ghế.

TT Talabani mô tả cuộc bầu cử QH là ngày lễ toàn quốc, ngày của đoàn kết và chiến thắng khủng bố cùng với những kẻ ngăn trở dân chủ hóa - ông nói "Tỉ lệ cử tri đi bầu cao sẽ đem lại tư thế hợp pháp cho chính quyền mới hầu làm giảm sức mạnh của quân nổi dậy, cho phép củng cố các lực lượng trong nước đến mức quân ngoại nhập có thể rút".

* Người Iraq tại London Có 18 Phòng Phiếu

LONDON - Kiều dân Iraq tại thủ đô nước Anh đi bỏ phiếu bầu QH tại 18 địa điểm - đây cũng là dịp để cư dân Iraq ăn mừng. Họ ăn mặc tươm tất trước khi đến phòng phiếu. Phiếu bầu là 1 tập giấy 4 tờ, với danh sách gần 7000 ứng cử viên của hàng trăm đảng và hội đoàn.

Cử tri Iraq không nói tới các yếu tố đảng phái và tôn giáo - nọ nói "Bầu cử là chọn 1 thể chế, không chọn con người".

Nhiều người dắt con cái theo để cho chúng thấy bỏ phiếu là hành động tự hào, bất chấp sự đe dọa của khủng bố.

Cử tri Iraq tại London có vô số chuyện thương tâm về hoàn cảnh buộc họ phải thoát đi, sống cuộc đời tha phương cầu thực.

* 1 Phòng Phiếu Bầu QH Iraq Ở Michigan

FARMINGTON HILLS, Michigan - Thị trấn Farmington của tiểu bang Michigan là 1 trong 7 địa điểm tại Hoa Kỳ có phòng phiếu để kiều dân Iraq bầu QH. Cư dân Iraq tại Mỹ vui mừng được tự do chọn người đại diện tại cơ quan lập pháp - tổng số cử tri Iraq bỏ phiếu ở ngoại quốc ước lượng là 1 triệu rưỡi.

* Iraq: Uy Ban Tuyển Cử Phủ Nhận Tin Đồn Về Phiếu Giả

BAGHDAD - Trong buổi họp báo sáng Thứ Tư tại Baghdad, Thứ Trưởng nội vụ và thành viên Uy Hội tuyển cử phủ nhận tin đồn về phiếu giả.

Theo tin đồn mà cảnh sát ghi nhận, 1 xe vận tải chở phiếu giả bị chận gần biên giới Iran với hàng ngàn tờ phiếu in giả.

Mặt khác, cảnh sát báo tin bắt giữ 2 đội viên khủng bố ở khu nam Baghdad đang mưu toan đánh bom các phòng phiếu - cảnh sát khám phá và thu giữ 72 quả bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.