Hôm nay,  

Úc: Bạo Động Sắc Tộc Nổ Lớn Từ Sydney Lan 2 Thị Xã Khác

14/12/200500:00:00(Xem: 5497)
SYDNEY - Bạo động chủng tộc phát sinh cuối tuần qua ở khu ngoại ô ven biển của thành phố Sydney đã lan tới 2 thành phố lớn, là Perth và Adelaide, nơi những cư dân gốc Trung Đông bị thanh niên da trắng hành hung.

Tại Cronulla Beach hôm chủ nhật, khoảng 500 thanh niên da trắng uống bia và mặc quần áo hình cờ Australia tấn công những người gốc Trung Đông hay có nhân dạng Arap tiếp theo các tin đồn về những người Lebanon đánh 2 người cứu sinh tại bờ biển.

Cảnh sát gia tăng tuần tiễu sau khi hay biết các lời nhắn bằng điện thoại di động hô hào trả thù. 7 người bị thương và 11 người bị bắt trong các bạo động trong đêm Thứ 2, đập phá hàng quán và xe hơi.

Tại tiểu bang New South Wales, bao gồm Sydney, các nhà lập pháp dự định họp 1 phiên khẩn cấp vào ngày Thứ 5 để cứu xét luật trừng phạt các phần tử bạo động đã phá phách 2 đêm liền ở các khu ngoại ô Sydney.

Thủ hiến Morris Iemma cũng cho biết cảnh sát sẽ được giao quyền hạn nới rộng để cản trở các cuộc tụ tập nhằm mục đích trả đũa. Ông Iemma tuyên bố "Tôi không cho phép danh tiếng của Sydney về bao dung bị tổn thương" - ông nói các phần tử bạo động đã tuyên chiến với xã hội. Trong ngày Thứ 2, cảnh sát khám phá vũ khí gồm bom xăng và đá trên những mái nhà ở khu ngoại ô ven biển Maroubra. 1 số người võ trang mã tấu và gậy bóng chày đã bị bắt. Đài phát thanh hôm nay báo tin 1 gia đình gốc Trung Đông bị 11 người da trắng ném trứng, chửi bới và đá cửa nhà để xe. Người cha 42 tuổi của gia đình tỏ vẻ sợ hãi vụ khiêu khích hồi tối Thứ 2 mà ông không rõ có là nhầm lẫn hay không.

Ở Adelaide, 1 tài xế taxi gốc Lebanon bị 1 người khách đấm.

Phát ngôn viên cảnh sát ẩn danh nói nguyên nhân trong vụ này là tiền xe, nhưng người tài xế gốc Lebanon đang bị ám ảnh bởi vụ bạo động ở ngoại ô Sydney.

Theo thống kê dân số năm 2001, gần 1 phần tư dân số Australia 20 triệu người sinh đẻ ở ngoại quốc - dân số Hồi Giáo 300,000 tập trung ở các khu ngoại ô nghèo.

- Đức Hồng Y Xin Bình Tĩnh

- Cảnh Sát Úc Tăng Cường

Đức hồng y George Pell, tổng giám mục của giáo phận Sydney, hô hào chính quyền bảo đảm an toàn cho thời gian lễ giáng sinh - tối Thứ 2, có báo cáo về tiếng súng nổ tại trường tiểu học Auburn. 2 xe hơi trúng đạn, nhưng không ai bị thương.

Tiếng súng nổ gây lo sợ, nhân viên của nhà trường phát giác lỗ đạn, và vỏ đạn ở 1 con đường gần trường.

Đức hồng y Pell cho biết sự xuất hiện của những thanh nien gốc Trung Đông gây hoang mang trẻ em. Đây là lần đầu tiên cư dân theo đạo Thiên Chúa cảm thấy bị quấy nhiễu.

Đức hồng y Pell muốn sinh hoạt ca hát giáng sinh tiếp diễn tại các trường học, chính quyền hãy bảo đảm an ninh.

* Australia: Cảnh Sát Tăng Nhân Số Giữ An Ninh Sydney

Cảnh sát Australia tăng nhân số giữ gìn an ninh đề phòng 1 đêm bạo động thứ 3 ở Sydney.

Tối Thứ Hai, nhiều người Hồi Giáo kéo tới đền Lakema sau khi nghe tin đồn nơi này có thể bị tấn công. Một số người trút cơn giận lên cảnh sát và báo chí - có người bắn pháo sáng lên trực thăng.

Vài cảnh sát bị thương vì gạch đá, 1 xe bị hư hại, nhưng không ai bị bắt. Một số người Hồi Giáo tụ tập ở công viên Punchbowl - nhân sĩ Addulrahman cho biết 1 số người bất bình về những gì xẩy ra ở Cronulla Beac mà thấy chính quyền chưa giải quyết.

Ông lên án khuynh hướng bạo động ở 1 thành phần đồng hương, mà ông biết nguyên nhân là tự tôn hoặc tâm lý thù ghét người Tây Phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.