Hôm nay,  

Hongkong: 149 Nước Họp Wto Nông Dân Biểu Tình Chống

14/12/200500:00:00(Xem: 4839)
HONGKONG - Các Bộ Trưởng của 149 nước hôm Thứ Ba đã họp về tự do mậu dịch tại Hongkong trong lúc trên 1000 người xuống đường phản đối toàn cầu hóa tụ tập tại công viên Victoria. Đặc khu Hongkong mở cuộc hành quân cảnh sát lớn chưa từng có để bảo vệ hội nghị của tổ chức mậu dịch thế giới (WTO).

Nông dân và ngư dân Nam Hàn báo động chớ cắt bỏ tài trợ nông nghiệp và giảm thuế nhập cảng, trong khi nông dân Mexico hô hào WTO đứng ngoài lãnh vực nông nghiệp. Trong 1 phản ứng có tính biểu tượng, 1 nhóm người Nam Hàn khiêng quan tài với dòng chữ có nghĩa là "WTO Hãy An Nghỉ".

Khoảng 20 người biểu tình đã chất vấn Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy khi ông khai mạc cuộc hội thảo kéo dài 6 ngày, hô các khẩu hiệu và giương các áp phích “WTO giết nông dân.” “Không vào WTO” và không đến Doha.”

Các nước thành viên WTO hi vọng đạt được thỏa ước sau cùng trước cuối năm 2006 - nhưng còn các bất đồng về việc thị trường nông sản, hàng hóa và dịch vụ có thể mở rộng đến mức nào. Nhà tranh đấu nông dân Pháp nổi tiếng Joseph Bove bị giữ tại phi trường 5, 6 giờ trước khi được vào thành phố. Từ cuối thập niên 1990, ông Bove đã tranh đấu bài trừ thực phẩm xấu và toàn cầu hóa. Năm 2003, ông Bove bị giam 6 tuần lễ vì đập phá tiệm ăn McDonald và trong tháng qua bị kết án 4 tháng tù vì hành động hủy diệt 1 cánh đồng bắp đổi giống ở miền nam nước Pháp mà ông đang chống án.

Tại hội nghị này, CSVN tham dự với tư cách quan sát viên.

Theo BBC, Việt Nam đã 2 lần đề ra lịch trình tham gia, vào đầu 2005 và cuối năm 2005 nhưng đều không được chấp thuận. Những người chỉ trích nói rằng VN chưa sẵn sàng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cải cách pháp luật. Hiện nay, VN vẫn còn phải tiếp tục đàm phán song phương với 5 nước trước khi vào được WTO, mà Hoa Kỳ là đối tác có nhiều đòi hỏi cao.

Tưởng cũng nên nhắc lại, dân biểu Christopher Smith của Hoa Kỳ đã gắn vấn đề cải thiện nhân quyền trong cuộc đàm phán song phương Hoa Kỳ - VN khi vào WTO.

Tin Reuters hôm Thứ Ba loan tin, các nhà thương thuyết đã làm việc trong đêm Thứ Ba để thương thảo chi tiết về sự thâm nhập miễn hạn ngạch và miễn thuế về thực phẩm và các lợi nhuận khác cho các nước nghèo. Hội nghị các bộ trưởng thoạt đầu dự định sẽ phê chuẩn một hiệp ước mậu dịch miễn thuế sản phẩm nông nghiệp và kỹ nghệ, dịch vụ. Nhưng kế hoạch này đã bị đình trệ vì khoảng cách quá lớn giữa các nước giàu và đang phát triển, cụ thể trên lĩnh vực nông nghiệp.

Khi Hội nghị bắt đầu từ Thứ Ba, đã có căng thẳng giữa Liên Âu và Hoa Kỳ về viện trợ thực phẩm, xuất cảng những sản phẩm nông nghiệp gây tranh cãi, làm cho tình hình trở nên gay go.

Cũng theo REUTERS, mặc dù 149 nước thành viên WTO đã từ bỏ hy vọng dự thảo một hiệp ước ở Hồng Hông, họ vẫn cần phải đi đến sự đồng thuận thông qua một hiệp định thương mại trong những tháng đầu năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.