Hôm nay,  

Quân Cảnh Anh Không Nhận Tội Hành Hạ Tù Iraq

22/01/200500:00:00(Xem: 5087)
OSNABRUECK - Tại 1 căn cứ trên lãnh thổ Đức, người chỉ huy 3 binh sĩ Anh bị tố cáo ngược đãi tù nhân Iraq hôm thứ sáu khai rằng y bảo các thuộc cấp làm sao cho những người tù làm việc tich cực hơn trong việc thu dọn rác, nhưng nhận thấy không có lạm dụng.
1 đại úy và 4 trung sĩ quân cảnh Đan Mạch bị chính thức truy tố về hành động ngược đãi tù Iraq tại 1 doanh trại gần Basra trong năm qua.
Trường hợp các quân nhân Anh đưa tới những so sánh không thuận lợi với tai tiếng lạm dụng của quân cảnh Mỹ tại khám đường Abu Ghraib, đặc biệt là những tấm ảnh ghi lại cảnh tù nhân lõa thể đang bị cac chiến binh Anh lạm dụng.
Vụ này xẩy ra hồi Tháng 5-2003 tại kho chứa hàng cứu trợ, những tù nhân bị lạm dụng bị bắt về tội hôi của. Các luật sư nói rằng 3 bị cáo dưới quyền thiếu tá Dan Taylor không được chỉ thị rõ ràng cách đối xử với tù nhân sau khi chuyển từ nhiệm vụ tác chiến sang vai trò giám thị. Thiếu tá Taylor điều trần rằng ông ra lệnh cho cac binh sĩ mạng tay đối với bọn hôi của, vì những phát súng chỉ thiên không thể xua đuổi bọn trộm cắp tránh xa nhà kho.

Ông Taylor cho biết sau cùng ông quyết định 1 kế hoạch gọi là Ali Baba nhằm răn đe cac vụ trộm cắp, nói chuyện với các tù nhân, giao việc cho họ làm, và thấy không có lạm dụng. Ông nói ông không nghĩ rằng lệnh ông giao cho cấp dưới không vi phạm luật hay quy định nào. Hạ sĩ Darren Larkin 30 tuổi nhận tội đánh tù sau khi cac công tố viên chỉ ra anh là người trong ảnh đứng cả 2 chân trên người tù bị trói nằm trên mặt đất, và không nhận cac tội khac.
Hạ sĩ Mark Cooley 25 tuổi, có mặt trong 2 tấm ảnh, với bộ điệu đấm đá, không nhận tội. Hạ sĩ nhất Daniel Kenyon, 33 tuổi, không nhận các tội không báo cáo thượng cấp về cac ngược đãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.