Hôm nay,  

Croatia Sẽ Kết Thân Lại Với Mỹ

18/01/200500:00:00(Xem: 4740)
ZAGREB - TT Stipe Mesic của Croatia từng chỉ trích chính sách đối ngoại của TT Bush nhưng hứa tìm kiếm các quan hệ mạnh với Washington đã thắng cử nhiệm kỳ 2 dễ dàng.
Khi việc kiểm phiếu gần xong, ông Mesic thu 66% phiếu trong khi ứng cử viên Jadranka Kosor là Bộ Trưởng phụ trách gia đình và cựu chiến binh chỉ thu 34% phiếu.
Lần bầu cử trước, TT Mesic chỉ chiếm 49% phiếu, không đủ túc số nên phải bầu lại vòng 2.
TT Mesic sẽ tiếp tục nhiệm vụ đến cuối năm 2009, khi quốc gia có dân số 4 triệu rưỡi này hi vọng gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu.
TT Mesic sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trong tháng này.

Thắng lợi của TT Mesic là thiệt hại đối với đảng của Thủ Tướng Ivo Sanader mới trở lại quyền chính 1 năm qua, và có thể chỉ ra hướng tới của các cuộc bầu cử địa phương. Ông Mesic có hậu thuẫn của 8 đảng đối lập và 1 số đảng thiểu số.
Ông Mesic kêu gọi quốc dân tiếp sức kiến tạo 1 đất nước tân tiến và công chính. Ông nói "Nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ phải đi qua 1 con đường dài trong việc xây dựng dân chủ".
TT Croatia có vai trò nghi lễ nhiều hơn nhưng có thể cùng Thủ Tướng soạn thảo kế sach đối ngoại và gây ảnh hưởng vào cac việc nội trị. TT Mesic chống chiến tranh Iraq vì không có sự ủy quyền của LHQ và phản đối sự miễn trừ lính Mỹ không bị truy tố trước tòa hình sự quốc tế - trả lời phỏng vấn mới đây, ông nói : đưa các nhân vật Croatia ra xét xử tội ác chiến tranh mà chừa ra lính Mỹ là điều vô lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.