Hôm nay,  

Mỹ Vinh Danh Luther King: Thánh Lễ, Diễn Hành, Kịch...

18/01/200500:00:00(Xem: 4740)
ATLANTA - Hôm thứ hai, nước Mỹ tưởng niệm nhà tranh đấu dân quyền Martin Luther King - thánh lễ đặc biệt được cử hành tại nhà thờ Ebenezer Baptist, nơi ông King thuyết giảng từ năm 1960 cho đến khi bị ám sát năm 1968 ở tuổi 39.
Hàng ngàn người dự 1 cuộc tuần hành ở trung tâm thành phố Atlanta.
TT Bush dự lễ vinh danh tại trung tâm nghệ thuật trình diễn Jon F. Kennedy - khi nói về ngày lễ này, TT Bush tuyên bố "Tiến sĩ King là nhà lãnh đạo có viễn kiến và tận tụy tin tưởng sâu xa vào quyền tự do và nhân phẩm của mọi người - niềm tin tưởng của ông tiếp tục gây cảm hứng tại Hoa Kỳ và khắp thế giới".
Mục sư King sing ngày 15-1-1929. Hôm Thứ 7 vừa qua là sinh nhật lần thứ 76.

HOLLYWOOD VINH DANH LUTHER KING
ATLANTA - Một số nhân vật nổi tiếng của Hollywood hôm thứ hai dự thánh lễ tưởng niệm nhà tranh đấu dân quyền Martin Luther King. Một số diễn viên đọc lại kịch bản "Speak truth to power" dựa trên những câu nói của giới hoạt động nhân quyền khắp thế giới.
Tài tử Lynn Redgrave nói "kịch bản chỉ cho chúng ta biết rằng không phải chờ có lãnh tụ lớn mà tất cả chúng ta đều có thể cất tiếng nói, mỗi người bước 1 bước can đảm để tạo ra thay đổi".


Sự liên kết các nhân vật trong kịch bản và nhân vật lớn là lòng can đảm và mục sư King là người có công đánh thức 1 quốc gia để mọi người hiểu biết giá trị của công lý.
Di sản để lại của mục sư King chỉ ra rằng chúng ta không phải mở cuộc tuần hành quy mô hay là sáng lập 1 tổ chức, mà có thể vận động ngay tại nơi làm việc khi có bất công.

DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM LUTHER KING
WASHINGTON D.C. - Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho phép dựng đài kỉ niệm mục sư Luther King từ cach đây 9 năm, nhưng công trình này vẫn còn là 1 khái niệm - tại nơi dựng đài kỉ niệm, chỉ mới có 1 tấm bảng và tiền cũng là 1 vấn đề.
Nhà vận động Harry Johnson bảo trợ dự án chỉ mới quyên góp được 1/3 kinh phí ước lượng 100 triệu MK.
Hồi Tháng 8-1963, tiến sĩ Martin Luther King chia sẻ viễn ảnh về 1 xã hội bình đẳng chủng tộc qua bài diễn văn tựa đề "Tôi có 1 giấc mơ".
Gần 42 năm sau, tổ chức của nhà hoạt động Johnson muốn dựng đài kỉ niệm ở ven công trường Washington Mall của thủ đô Hoa Kỳ - tại đây, khách thăm có thể đọc lại những phát biểu của nhà tranh đấu dân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.