Hôm nay,  

Sau Bão: Sóng Gió Tâm Thần, Thu Dọn Nhiều Ngổn Ngang

30/09/200500:00:00(Xem: 4936)
* Trẻ Em Di Tản Tránh Bão Cần Chăm Sóc Về Tâm Thần
Một trong các hậu quả của bão lụt là khủng hoảng tinh thần ở trẻ em di tản. Bé Caroline 9 tuổi đang ngủ trong luc tạm trú tại trường khi bão ập tới - em nhớ nhà dù biết rằng nhà đã bị sập và chìm trong nước lụt.
Em và gia đình đang tạm trú tại nhà thờ của giáo xứ thôn dã St Landry cách thành phố New Orleans khoảng 100 dặm. Tham vấn tâm thần của trường đại học John Hopkins từ Baltimore được gửi tới làm việc tình nguyện giúp khoảng 1000 trẻ em di tản.
Các em được khuyến khích mô tả hình ảnh tàn phá của thiên tai và cảnh lâm nạn của đồ chơi mang hình dạng con thú. Em Tommy Cumbaa vẽ lại con mèo thất lạc mà em tin là còn sống.
Tiến sĩ Green lo rằng 1 số trẻ em sẽ bị hậu quả rối loạn tâm thần, nhưng đa số có khả năng lấy lại thăng bằng nhanh chóng.
* Thống Đốc Mississippi Muốn Đưa Các Sòng Bài Nổi Lên Bờ
1 tháng sau ngày bão Katrina đổ bộ, tổng số tử vong cập nhật ở 5 tiểu bang là trên 1100, gồm hơn 200 người tại Mississippi. Thống Đốc Haley Barbour của tiểu bang Missisippi đã đặt kế hoạch dời các sòng bài nổi lên bờ.
Luật hiện hành của Mississippi chỉ cho phép cac sòng bài hoạt động trên mặt nước - nhiều sòng bài nổi đã bị bão Katrina phá hủy, để lại xác như di tích của tàu hải tặc. Thống Đốc Barbour nói đề nghị của Thống Đốc Alabama là thực tế, theo đó sự can dự 1 phần của liên bang là cần thiết.

* Cơ Sở Superdome tại New Orleans Đã Được Dọn Dẹp Xong và Tẩy Trùng


Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm tại New Orleans, phó đề đốc Thad Allen và Tướng Crear, chỉ huy lực lượng công binh tại Lousiana, loan báo 1 trong các công tác dọn dẹp vệ sinh tại thành phố New Orleans đã hoàn tất.
Sau 19 ngày làm việc ngày đêm, gần 3000 tấn phế liệu tại sân vận động mái che Superdome đã được thu dọn, và toàn bộ cơ sở đã được phun thuốc diệt trùng. Nhưng, việc dọn dẹp toàn bộ thành phố là lớn hơn rất nhiều, đòi hỏi nhiều thời gian.

* Bộ Trưởng Thương Mại Gutierrez Trấn An Rằng Giá Hơi Đốt Sẽ Không Gây Aûnh Hưởng Nhiều
Hậu quả của 2 trận bão trong tháng này làm suy sụp niềm tin tưởng của giới tiêu thụ - chỉ số tin tưởng của người tiêu thụ thấp nhất 15 năm cho thấy 20% công chúng bi quan về 6 tháng sắp tới.
Khoảng 24% dân số Mỹ tin rằng việc làm sẽ ít hơn. Bộ Trưởng thương mại Carlos Gutierrez cho biết chính quyền quan ngại về việc người tiêu thụ sẽ phải trả nhiều tiền hơn về hơi đốt, nhất là khi mùa đông sắp tới SẼ nâng cao thêm giá hơi đốt dùng vào việc sưởi ấm - nhưng theo ông, sẽ không có ảnh hưởng đối với toàn bộ nền kinh tế.

* Hạ Viện Họp Bàn Chống Lạm Dụng
Cơ nguy lãng phí và lạm dụng là đề tài thảo luận tại 1 tiểu bang của Hạ Viện hôm Thứ Tư. Các dân biểu nghe và thảo luận các đề nghị về kế sach sử dụng các ngân khoản về dọn dẹp và làm vệ sinh tại cac vùng thiên tai. Nhu cầu điều trần phát sinh tiếp theo sau vài đề luật đòi hỏi nhiều tầng cứu xét trong thủ tục ký kết cac hợp đồng. Các viên chức hành pháp và cac nhà thanh tra hứa hẹn rằng những việc không đấu thầu, và các chi phí thanh toàn bằng thể tín dụng của nhân viên liên bang sẽ được giám sát chặt chẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.