Hôm nay,  

Thái Tìm Du Khách Ngoại Quốc, Đào Xác Lên, Thử Dna

12/01/200500:00:00(Xem: 4974)
Indonesia: Sợ Du Kích Cướp Xe Cứu Trợ; Sri Lanka Mở Trường Lại
BANDA ACEH - Chính quyền Indonesia hôm thứ ba báo động rằng nhiều nơi trong vùng thiên tai là không an toàn đối với nhân viên cứu trợ ngoại quốc, trong khi quân đội cảnh giác về âm mưu của du kich ly khai muốn cướp xe chở hàng cứu trợ.
Chính phủ Indonesia cho biết phi trường và tỉnh lỵ của tỉnh Aceh là trải dài 1 cach nguy hiểm, và LHQ cùng 80 nước cấp viện nên nghiên cứu phương pháp sử dụng tiền cứu trợ có hiệu quả nhất.
Tướng Sutarto hôm thứ ba cho biết du kich ly khai hoạt động từ hơn 2 thập niên đang tìm cach cướp cứu trợ phẩm - ông hô hào du kich thỏa thuận ngưng bắn và hợp tac để tái thiết.
Ông Sutarto nhấn mạnh "Nếu họ yêu cầu, họ sẽ được cấp phát, không phải làm như vậy".
Nhưng, thông qua người phát ngôn tại Thụy Điển, du kich ly khai phủ nhận ý định cướp cứu trợ và cho biết có những người ủng hộ trong thành phần nạn nhân sóng thần. Các trường học trong vùng thiên tai đã mở cửûa lại, nhưng chưa bắt đầu chương trình học bình thường - bà hiệu trưởng Sutrisini nói "hôm thứ ba, các thầy cô dạy cac em biết cầu nguyện như thế nào trong lúc khó khăn".

LẠI ĐÀO XÁC ĐỂ LẤY MẪU DNA
BANG MUANG - Hàng trăm xac nạn nhân sóng thần chôn tạm vì không đủ phòng lạnh ở Bang Muang, phía bắc Khao Lak, đã bị đào lên để lấy mẫu DNA, vì trong số này có thể có lẫn du khach ngoại quốc.
Cac thùng container đã được đưa tới để bảo quản lạnh sau khi chuyên viên giảo nghiệm lấy mẫu DNA và mẫu răng. Trước luc chôn tạm, những tử thi này đã được lấy mẫu tóc, nhưng thủ tục kiểm chứng lý lịch đòi hỏi nhiều hơn.
Bac sĩ Pornthip cho biết các nhà chuyên môn sẽ gửi mẫu DNA của nạn nhân và thân nhân sang 1 phòng thí nghiệm của tiểu bang Utah, khi lý lịch xác định được bằng kỹ thuật đối chiếu, xac sẽ đuợc giao lại cho gia đình.
Khoảng 3500 người đuợc xac nhận đã chết vì sóng thần ở Thái Lan, gồm ước lượng 50% là ngoại kiều, không kể 3,700 người mất tich.


Trong ngày Thứ 2, phái đoàn lập pháp Hoa Kỳ gồm 9 người đã tới quan sát vùng thiên tai, ca ngợi cac đơn vị cứu trợ. Nghị sĩ John Corzine đại diện tiểu bang New Jersey đánh giá cao cac hành động ứng phó tại Thái Lan.

BUS HÀI LÒNG VỀ CỨU TRỢ
WASHINGTON D.C. - TT Bush ngỏ lời cảm ơn cac cơ quan cứu trợ tại thủ đô về cac nỗ lực cứu trợ nạn nhân sóng thần ở nam Á và cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng thêm tài trợ sau khi cac nhu cầu thực tế được lượng định đầy đủ hơn. Ông nói "Thiệt hại do sóng thần gây ra là rất to lớn, tổng số tử vong vùng Aán Độ Dương đã lên tới 150,000 và đang tăng thêm với 5 triệu người không nhà thiếu từ thực phẩm đến nước uống". Ông ca ngợi cac cơ quan cứu trợ là đã tạo ra sự thay đổi thay thế tình trạng khốn khó ở cac vùng thiên tai.

KHỦNG HOẢNG TÂM LÝ KHÓ CHỮA TRỊ
WASHINGTON D.C. - Ông Andrew Natsios, viên chức cơ quan viện trợ Hoa Kỳ USAIDS, hôm thứ hai tuyên bố rằng hậu quả của sóng thần khiến cho lực lượng cứu trợ phải đối phó với 1 dân số hàng triệu người có tâm lý hoảng hốt vì tai họa và cần có mọi thứ, từ lương thực, nuơc uống, quần áo, chăn mền cũng như dịch vụ xoa dịu về tâm thần.
Ông nói cơ quan USAIDS đang bàn với các Bộ y tế sở tại về nhu cầu trấn an tinh thần và nhiều người không bao giờ có thể hàn gắn ký ức về tai họa thảm khốc vừa qua.

SRI LANKA: TRƯỜNG MỞ CỬA, HỌC TRÒ VẮNG NHIỀU
COSTOGODA, Sri Lanka - Hôm thứ ba, trường học ở đảo quốc Sri Lanka mở cửa lại để đón trẻ em vào học. Trong khi việc khắc phục hậu quả của thiên tai còn tiếp tục, đa số phụ huynh và viên chức mong muốn cac trường học trở lại tình trạng bình thường. 1 số phòng học, thư viện và phòng thí nghiệm bị sóng thần phá hủy.
1 trường học tại thị trấn Costogoda có hiệu trưởng tử nạn. 1 cô giáo tình nguyện trở lại trường chuẩn bị phòng lớp cho học sinh khi gần hết cac ngày nghỉ cuối năm đã bị sóng biển cướp đi.
Nhiều học sinh vắng mặt sáng thứ ba, có thể là đang nương náu ở nhà thân tộc, cũng có thể đã mất tich. Nhà giáo Sam de Silva cho biết khoảng 60% học sinh mất nhà, mất hết cả bút, đồng phục và sách giáo khoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.