Hôm nay,  

Who: Người Chết Có Thể Nhiều Gấp Đôi

07/01/200500:00:00(Xem: 4645)
NEW YORK CITY - Ông Jon Egeland, điều hợp viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ, loan báo các tài trợ của chính phủ và cá nhân khắp thế giới đang tiếp tục đổ tới tổ chức LHQ.
Thủ Tướng John Howard của Australia hứa hẹn 810 triệu MK cứu trợ Indonesia, trong khi chính phủ Đức dành riêng 1 ngân sách 674 triệu MK. Dẫn đầu quý cứu trợ bằng ngân khoản lớn cuối tuần qua là Tokyo, cam kết đóng góp 500 triệu MK.

MỸ DẸP LIÊN MINH 4 NƯỚC, ĐỂ LHQ CHỈ HUY CỨU TRỢ
JAKARTA - Hôm thứ năm, các nhà lãnh đạo thế giới họp tại Jakarta cam kết họp tác với nhau trong nỗ lực giúp hồi phục các vùng bị sóng thần tàn phá và xac nhận rằng nhanh chóng đưa cứu trợ tới nạn nhân là 1 cuộc chạy đua với thời gian trước khi họ ngã xuống vì tật bệnh.
TTK Kofi Annan khẩn thiết kêu gào các nước thực thi lời hứa chung góp hàng tỉ MK và báo động rằng khoảng 150,000 khac có thể chết vì bệnh tật.
Trong luc khoảng 4 tỉ MK đã được hứa hẹn, LHQ cảnh giac rằng 1 số cam kết sẽ không được thực thi như đã xẩy ra trong cac thiên tai trước đây.
Trước lúc khai mạc hội nghị Jakarta, Ngoại Trưởng Colin Powell thông báo rằng nhóm 4 nước ban đầu gồm Hoa Kỳ, Nhật, Aán Độ và Australia đã hòa nhập vào chương trình cứu trợ do LHQ dẫn đầu.


Vào lúc kết thúc 1 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo thế giới đã phổ biến 1 tuyên cáo cam kết hợp tác cùng giúp các vùng thiên tai hồi phục và thiết lập hệ thống báo động sóng thần ở Aán Độ Dương. Bản tuyên cáo viết "Tình trạng tàn phá chưa từng có này đòi hỏi có sự hưởng ứng toàn cầu để giúp các chính phủ đối phó".
Các nhà lãnh đạo dự kiến chương trình cứu trợ và tái thiết kéo dài 1 thập niên. Về dự án báo động thiên tai, cac nhà lãnh đạo đồng ý là phải càng nhanh càng tốt, nhưng chưa nói tới các yếu tố tiếp vận và tài trợ, chỉ nói tới hợp tac và trao đổi thông tin. Sri Lanka hôm thứ năm báo cáo thêm 375 người chết, nâng số tử vong lên tới 30,615.

WHO: SỐ CHẾT CÓ THỂ NHIỀU GẤP ĐÔI
Theo Bộ Trưởng y tế Indonesia, tổn thất nhân mạng tại nước ông sẽ cao hơn 100,000.
Con số mới nhất của Aán là 15,693, và Thái Lan 5291. Cơ quan y tế thế giới (WHO) báo động rằng tổn thất nhân mạng sẽ nhiều gấp đôi nếu cứu trợ không sớm tới tay các nạn nhân sống sót.
Bác sĩ Lee Jong-wook, giám đốc WHO, nói "Khoảng 150,000 người bị đe dọa sinh mạng nếu bệnh tật bộc phát ở các khu vực thiên tai.”
Mặt khác, trước bình minh hôm thứ năm động đất 6.2 độ Richter ở Indonesia, trung tâm địa chấn gần thủ phủ tỉnh Aceh, nhiều người chạy ra đường, sợ nhà sập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.