Hôm nay,  

Ấn Độ: Toàn Dân Cứu Trợ, Vẫn Cấm Vào 2 Đảo Nhỏ

04/01/200500:00:00(Xem: 4876)
CHENNAI - Tại vùng duyên hải Vịnh Bengal của Aán Độ, việc phân phát thực phẩm khẩn cấp cho nạn nhân thiên tai đói khát đã bắt đầu. 1 tuần lễ trước, quận Chenni có tên cũ là Madras bị thiệt hại nặng nhất. Hàng người dài chờ đợi nhận cứu trợ phẩm của ông Thomas Cheng, viên chức bảo hiểm từ Malaysia - xem thấy hình ảnh thảm thiết của nạn nhân sóng thần, ông Cheng bỏ tiền túi vượt hàng ngàn dặm tới đây làm việc bố thí.
Ông thấy không thể cầm lòng trước cac bộ mặt thiểu não của họ - ông nói "Trong cảnh tai ương, mọi người là anh chị em, phải cứu giúp lẫn nhau".
Nhu cầu cứu trợ còn là mái nhà cho nạn nhân trú mưa năng và trường học cho trẻ em. Tại thánh đường lịch sử San Thome, hàng trăm người cầu nguyện và thắp nến xua đuổi bóng tối của tai họa.

KHÔNG CHO VÀO 2 ĐẢO NHỎ
PORT BLAIR - Aán Độ từ chối không cho người ngoài đến cac đảo hẻo lánh Andaman và Nicobar, khiến cho cứu trợ không thể đến với nạn nhân sóng thần trong khi tổng số tử vong của Aán Độ đuợc dự báo là vượt quá 15,00 người chết.


Mặc dù trận sóng thần ngày 26-12 tràn ngập 2 đảo san hô thấp, chính phủ Aán Độ vẫn giữ chủ trương hạn chế sự lui tới các đảo vì nhu cầu an ninh của 1 căn cứ quân sự cũng như để bảo vệ các bộ tộc thiểu số.
Quản lý chương trình Shaheen Nilofer của chi nhánh Oxfam Đông Aán, nói "chính sach cấm cửa này làm chậm trễ cac nỗ lực cứu trợ trong khi sự trì hoãn làm gia tăng cac đau thương của nạn nhân thiên tai - nếu chính quyền không quan tâm đến những nạn nhân sống sót, số tử vong sẽ tăng thêm".
Chỉ 1 nhóm nhỏ gồm cac tình nguyên viên và viên chức được tới các đảo để tìm kiếm người sống sót. Cuối tuần qua, chính quyền New Dehli loan báo chưa quyết định về yêu cầu của cac tổ chức cứu trợ quốc tế gồm Bác Sĩ Không Biên Giới và Oxfam, mà chuyển cac nạn nhân sống sót tới thủ phủ Port Blair, nơi không giới hạn xuất nhập.
Sáng thứ hai, Bộ nội vụ Aán Độ loan báo con số tử vong chính thức là 9,479 và 5,681 mất tich.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, ĐS Ronen Sen tuyên bố với CNN: con số tử vong dự kiến là 15,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.