Hôm nay,  

Mỹ: Tăng 10 Lần Tiền Cứu Trơ; Lhq: Ít Nhất 150,000 Dân Chết

01/01/200500:00:00(Xem: 4962)
BANDA ACEH, Indonesia - Hoa Kỳ đã tăng tiền cứu trợ nạn nhân sóng thần lên gấp 10 lần hôm thứ sáu, trong khi các tàu và phi cơ cứu trợ toàn cầu hướng về các bờ biển bị tàn phá.
Trong bản lượng định bi thảm, Trưởng Ban Cứu Trợ LHQ Jan Egeland ước tính số người chết tới gần 150,000 người hôm thứ sáu, “Đại đa số người chết là ở Indonesia,” và thêm rằng số người chết thực sự có thể không bao giờ biết chính xác.
TT Bush dưới áp lực dư luận quốc tế đã đột ngột tăng tiền cứu trợ Hoa Kỳ cho nạn nhân sóng thần lên 10 lần hôm thứ sáu, tới 350 triệu đô.
Bạch Ốc cho biết con số cứu trợ có thể tăng thêm nữa, sau khi 1 phái đoàn do Ngoại Trưởng Coilin Powell trở về tuần sau từ vùng bị tàn phá, trong lúc các bản tin cho thấy ít nhất 5 triệu người bị ảnh hưởng vì sóng thần.
Con số 350 triệu đô vượt xa số lượng đóng góp của bất kỳ nước nào, và đã giúp tăng lời hứa cứu trợ từ gần 40 quốc gia tới 28% để tới gần 1.36 tỉ đô.
Trước khi Mỹ hứa tăng 10 lần, các nước hứa đóng góp như sau: Anh quốc giúp 95 triệu đô, Thụy Điển 75.5 triệu, Pháp 57 triệu.
Anh quốc nhìn thấy vai trò của nhóm G-8 trong cuộc tái thiết lâu dài tiếp theo đại họa sóng thần, nhưng trông đợi LHQ dẫn đầu cac nỗ lực cứu trợ, theo phát ngôn viên của Thủ Tướng Tony Blair.

Phát ngôn viên nói không có kế hoạch về 1 hội nghị bất thường của cac cường quốc kỹ nghệ theo đề nghị của Thủ Tướng Berlusconi của Italy. Tuần này, Anh nhận vai trò chủ tịch G-8.
Nữ phát ngôn viên của văn phòng Thủ Tướng cho biết cac Ngọai Trưởng G-8 sẽ họp bên lề hội nghị viện trợ cac nước nạn nhân sóng thần dự kiến khai mạc tuần sau.
Phát ngôn viên nói tiếp "Trong đoản kỳ, quan điểm của chúng tôi là LHQ dẫn đầu việc phối hợp cac nỗ lực cứu trợ, nhưng trong cac vấn đề lâu dài như là tái thiết, G-8 có thể giữ 1 vai trò".
London đã hứa hẹn cứu trợ khẩn cấp 50 triệu euro (tương đương 96 triệu MK). Nhưng, ngoài cứu trợ khẩn cấp, G-8 sẽ thảo luận cac vấn đề dài hạn khac như là giảm nợ mà vài nước đã gợi ý trước cuộc họp ngày 15-1 của câu lạc bộ Paris.
1 phát ngôn viên của Bộ tài chính Anh tiết lộ rằng London sẽ dẫn đầu trong việc tìm hiểu bằng cach nào có thể sử dụng biện pháp giảm nợ để góp phần làm giảm cac hậu quả kinh tế dài hạn của thiên tai.
Tin từ London cho biết ngoài 50 triệu pound mà chính phủ hứa hẹn, dân chúng Anh đã góp quỹ cứu trợ 32 triệu pound và người ta ngờ rằng có đến công dân Anh thiệt mạng trong thiên tai sóng thần hôm chủ nhật vừa qua. 50 triệu pound là góng góp lớn nhất của 1 nhà cấp viện khi chính phủ Blair loan báo hôm Thứ 5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.