Hôm nay,  

Israel Thả 159 Tù Palestine; Abbas Đòi Thả 7,000 Tù

28/12/200400:00:00(Xem: 4933)
RAMALLAH - Israel phóng thich 159 người tù Palestine như là tỏ thiện chí với Ai Cập và lãnh tụ ôn hòa Mahmoud Abbas của Palestine, nhưng ông Abbas hô hào trả tự do hàng ngàn tù an ninh.
Quyền chủ tịch Abbas trong luc cố thuyết phục cac nhóm du kich ngưng bạo động coi cac vận động thả tù như là đề tài tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 9-1 chọn người kế vị lãnh tụ Arafat.
Xe bus của Israel chở tù từ 2 nhà giam đến các 5, 6 cổng biên giới tiếp giáp Tây Ngạn và Gaza.
Những người tù giơ tay làm dấu hiệu chữ V chiến thắng với thân nhân và bè bạn trong luc xe hơi bóp còi inh ỏi đón mừng.
Cac nhà lãnh đạo Palestine hoan nghênh đợt thả tù gồm 113 người vi phạm an ninh và 46 người nhập cảnh Israel trái phép, nhưng nói là kém cac yêu cầu của phía Palestine.

Nhiều người được phóng thich đã gần ngày hết hạn tù và chỉ 1 số nhỏ có can dự hoạt động tấn công Israel. Thủ Tướng Qureia hô hào trả tự do tất cả tù chính trị, trong khi Israel thông báo sẽ không thả tự do những người có nhúng tay vào máu.
Trên 7000 người Palestine bị giam giữ gồm từ thiếu niên cho tới lãnh tụ lão thành Marwan Baghouti của phong trào Fatah, gồm 1 số bị giam giữ vô thời hạn mà không xét xử.
Thủ Tướng Sharon hứa thả tù Palestine với TT Mubarak của Ai Cập sau khi Ai Cập thả 1 gián điệp Israel bị từ từ năm 1997.
TT Mubarak cũng muốn tìm kiếm những dấu hiệu thiện chí của Israel để tăng thuận lợi cho quyền chủ tịch Abbas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.