Hôm nay,  

Nhật, Nam Hàn Kêu Gọi Bắc Hàn Họp Lại

18/12/200400:00:00(Xem: 5002)
IBUSUKI - Các nhà lãnh đạo Nhật và Nam Hàn hôm thứ sáu cùng hô hào Bắc Hàn trở lại đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử và đồng ý sẽ trừng phạt kinh tế nếu Pyongyong làm hỏng những nỗ lực ấy.
Trong cuộc hội đàm tại thành phố Ibusuki, miền nam Nhật, TT Roh Moo-huyn cho biết ông ủng hộ lập trường dè dặt về trừng phạt của Thủ Tướng Koizumi. Trong cuộc họp báo, ông Roh nói "Tôi không nói rằng tôi phản đối trừng phạt kinh tế hay cac biện pháp ấy là không thể được.

Dư luận trong nước Nhật muốn chính quyền Koizumi có biện pháp với Bắc Hàn, nhất là sau khi di cốt của con tin mà Bắc Hàn bàn giao được khám phá là không đúng người. Hàng chục xe vận tải của cac nhóm hũu khuynh xếp hàng trên đường dẫn tới nơi họp 2 nhà lãnh đạo dùng loa phóng thanh kêu gọi Tokyo hành động cương quyết hơn.
Hôm Thứ Tư, Bắc Hàn báo trước rằng trừng phạt kinh tế sẽ được coi như là tuyên chiến. Thủ Tướng Koizumi không loại trừ trường hợp trừng phạt, nhưng muốn chờ xem Bắc Hàn phuc đáp ra sao.
Bắc Hàn nhận có bắt cóc 13 công dân Nhật trong cac thập niên 1970 và 1980, đã trả về Nhật 5 người, và không giải thich đầy đủ và hợp lý về 8 người đã chết. Cuộc hội đàm thượng Roh- Koizumi đỉnh tại Ibusuki, cach Tokyo 980 cây số, là lần thứ nhì kể từ Tháng 7.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.