Hôm nay,  

A Phú Hãn Bài Trừ Ma Túy, Đốt 7 Tấn Thuốc Phiện

07/12/200400:00:00(Xem: 4565)
KABUL - Bộ Trưởng bài trừ ma túy của Anh quốc hôm thứ hai chứng kiến vụ thiêu hủy trên 7 tấn heroin, thuốc phiện và nhựa tại Afghanistan và hứa tiếp tục gíup nước này diệt ma túy.
Bộ Trưởng Bill Rammell dự lễ hủy ma túy tại ngoại ô Kabul có mặt Thứ Trưởng nội vụ Mohammad Daud và giám đống chống ma túy Mirwais Yasini.
Bộ Trưởng Rammell lên tiếng ca ngợi cac nỗ lực của TT Karzai và nói sẽ tiếp tục hợp tac và hậu thuẫn TT Karzai trong chiến dịch loại trừ ma túy.
Washington đòi hỏi cac nỗ lực mạnh mẽ hơn và 1 số viên chức hối thúc sử dụng biện pháp phun thuốc như đã làm ở Colombia.
TT Karzai chống biện pháp xịt thuốc từ phi cơ, trong khi Bộ Trưởng Rammell cho biết chưa có biện pháp cụ thể được đề nghị vào luc này.
Phuc trình tháng qua của LHQ cho biết việc trồng cây thuốc phiên ở Afghanistan đã lên tới mức kỉ lục và sợ rằng Afghanistan sẽ trở thành 1 quốc gia ma túy do cac ông trùm chi phối trong tình hình tham nhũng ở cơ quan công quyền và tham vọng của cac sứ quân như hiện nay.

Về mặt chính trị, phát ngôn viên Phủ TT hôm thứ hai cho biết TT Karzai đã thảo luận với đối thủ Yunus Qanunis về 1 vai trò của ông Qanunis trong nội cac mới.
Ông Karzai là người của bộ tộc Pashtun lớn nhất nước, đã thắng cuộc bầu cử ngày 9-10. Ông Qanuni là 1 thủ lãnh của bộ tộc Tajik, lớn hạng nhì, thu số phiếu hạng nhì nhưng kém xa. Là người của Liên minh Phương Bắc chiếm Kabul 3 năm trước, ông Qanunis là Bộ Trưởng giáo dục cho tới khi từ chức để tranh cử.
Chính sach giải giới cac lực lượng sứ quân đưa lại xung đột giữa TT Karzai và Bộ Trưởng QP Mohammad Qasim Fahim, 1 tướng Tajik thế lực, và Ngoại Trưởng Abdullah Abdullah, cùng hậu thuẫn ứng cử viên Qanunis. Dân thường trong nước và thế giới hi vọng TT Karzai sẽ không đưa các sứ quân vào chính phủ mới.
Nhưng, giới phân tich nghĩ rằng ông Karzai sẽ buộc phải thu nhận 5, 6 sứ quân để bảo đảm hậu thuẫn của họ trong cuộc chiến chống Taleban và al-Qaeda.
Với cuộc bầu cử QH năm tới, ông Karzai sẽ phải chọn 1 nội cac sẽ nhận được hậu thuẫn của tân QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.