Hôm nay,  

Ngày Thế Giới Cho Bệnh Aids: Tới Kỷ Lục 39.4 Triệu Dân Hiv

02/12/200400:00:00(Xem: 5099)
BẮC KINH - 2 nước đông dân nhất thế giới đã hứa hẹn xóa bỏ sự thiếu hiểu biết về nguy cơ mắc bệnh AIDS, mà ban đầu chỉ được coi là đe dọa người nghiện ma túy, đồng tính luyến ái và bán dâm.
Tại lục địa Phi Châu nghèo nhất thế giới, hàng ngàn người tập họp đánh dấu ngày AIDS thé giới và TT của Bostwana hô hào dân chúng "Nín nhịn hay chết".
Trung quốc bị chỉ trich về phản ứng chậm chạp đề phòng HIV/AIDS trưng bày cac nỗ lực chống loại bệnh mà LHQ dự báo 10 triệu người Trung Quốc bị lây vào khoảng năm 2010.
Nước Aán Độ với khoảng 5.1 triệu người lây nhiễm, đứng hạng nhì chỉ sau Nam Phi, loan báo sẽ nỗ lực hơn để quảng bá sự hiểu biết về HIV ở nông thôn và nhất là trong giới trẻ.
Trong cuộc hội họp tại bắc Kinh, ông Antonio Costa, viên chức phòng ma túy và tội ac LHQ, nói "Thế Giới không cón có thể làm lơ về tính rộng lớn của dịch HIV - đã đến lúc phải đánh lại nguyên nhân giết người truyền qua ma túy và tình dục cũng như vì sự thiếu hiểu biết và không đề phòng".

Cuộc đấu tranh chống HIV bị hạn chế bởi chính trị, nhưng hôm thứ ba lãnh tụ Hồ cẩm Đào bắt tay bệnh nhân AIDS và Thủ Tướng Oân Gia Bảo hô hào cac nỗ lực không ngưng nghỉ chống HIV.
Theo ông Khalid Malik, điều hợp viên của LHQ tại Trung Quốc, thử thach bây giờ là bảo giảm chính sach của Bắc Kinh được thực hiện tận cac thôn làng.
Tổ chức y tế thế giới (WHO) ước lượng miền nam sa mạc Sahara của châu Phi có 25.4 triệu người lây HIV, chiếm 60% thế giới. TT Festus Mogae trả lời BBC rằng 37% dân chúng Bostwana bị truyền nhiễm, phương cach tốt nhất là "Nín nhịn sex hay là chết".
Bản tường trình thường niên của UNAIDS và WHO cho thấy số người lớn và trẻ em đang bị lây nhiễm HIV đã lên mức cao nhất trong năm 2004 ở mức 39.4 triệu người -- trong khi 2 năm trước chỉ có 36.6 triệu người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.