Hôm nay,  

Thổ Chưa Vào Nổi Liên Âu: Còn Bị Làm Khó Vụ Di Dân

30/11/200400:00:00(Xem: 4772)
BRUSSELS - Bản dự thảo tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Aâu Châu hôm thứ hai cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ phải chấp nhận các điều kiện gắt gao, gồm thừa nhận đảo Cyprus và khẩn cấp ngăn chân làn sóng công nhân di dân, để mở các thương lượng về gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu.
Bản thảo do nước chủ tịch luân lưu Hòa Lan phổ biến để trống ngôn từ về quyết định khi nào bắt đầu đàm phán với chính quyền Ankara để cac nhà lãnh đạo điền vào tại hội nghị thượng đỉnh họp 2 ngày 16 và 17-12.
Bản tuyên bố hoan nghênh Thổ NHĩ Kỳ về tiến trình cải tổ, nhưng báo trước đàm phán sẽ không thể hoàn thành cho tới khi Liên Hiệp Aâu Châu đã đồng ý về ngân sách hậu 2014.
Văn kiện mà cac ĐS thảo luận lần đầu tiên hôm Thứ Tư dự kiến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tu chính thỏa thuận 1963 với Liên Hiệp Aâu Châu để xét sự gia nhập của 10 thành viên mới, gồm đảo Cyprus.

Điều này là gián tiếp công nhận chính quyền Nicosia và do đó giải tỏa sự chống đối của người Hi Lạp Cyprus đối với việc mở đàm phán với Ankara. Cac nhà lãnh đạo Thổ NHĩ Kỳ từng nói rằng họ sẽ không chấp nhận điều kiện đặc biệt nào chưa áp dụng đối với 1 ứng viên trước.
Nhưng bản thảo của Hòa Lan vừa tiến trình thương lượng cho phép 1/3 thành viên Liên Hiệp Aâu Châu quyền nhưng đàm phán nếu Ankara thụt lùi về cải tổ.
Uûy Hội đề nghị chỉ ban chấp hành Liên Hiệp Aâu Châu có quyền đề nghị ngưng thương lượng.
Trong đoạn văn trống về mục đích và thành quả của điều đình, Uûy Hội được khuyến cáo rằng cuộc thương lượng là tiến trình không định thời hạn và thành quả không thể bảo đảm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.